ข่าว

'โรม' จี้ สภาทบทวนโหวตนายกฯซ้ำ เผยเล่นงาน 'พิธา' สำเร็จ แต่อย่าทำลายหลักการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรม' ยืนยัน ยื่นสภาทบทวนโหวตนายกฯซ้ำ เป็นโอกาสแก้ความผิดพลาด ขอ 'อย่าเผาบ้านไล่หนู' เผยเล่นงาน 'พิธา' สำเร็จ แต่อย่าทำลายหลักการ

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยัน การประชุมรัฐสภา จะยังคงเสนอญัตติทบทวนมติรัฐสภาในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2  เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตอบสั้นๆคือไม่วินิจฉัย ให้เหตุผลทางเทคนิค จริงเนื้อหาสาระไม่ได้มีการพิจารณาเลย ดังนั้นสภาสามารถทบทวนได้ 

 

ซึ่งวันนี้ตนก็จะนำเสนอต่อประธานรัฐสภาว่า เราสามารถกำหนดเวลาได้ว่าในญัตติที่จะทบทวนไม่มีความจำเป็นที่จะใช้เวลายืดยาว เพื่อให้โอกาสในการพิจารณาสิ่งที่ตัวเองทำพลาดไป คงไม่ต้องลงรายละเอียดว่าผิดพลาดอะไรบ้าง ตนคิดว่า มีความประจักษ์ชัดเจนอยู่แล้ว

 

ส่วนทิศทางโหวตจะชนะหรือไม่นั้น หวังอยากให้ชนะ แต่สุดคงไม่ใช่เราเป็นคนตัดสิน คงดูกันหน้างาน แต่พูดกันตรงไปตรงมา "อย่าเผาบ้านไล่หนู"

ถ้าเราทำลายหลักการกันไปสุดท้ายเกิดเป็นบรรทัดฐานจริงๆจะเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่เรื่องตำแหน่งนายกฯ แต่มีอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง ถ้าเล่นงานนายพิธา ไม่ให้เป็นนายกฯก็ทำสำเร็จไปแล้ว แต่ทำไมถึงทำลายหลักการ ทำลายรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากโหวตไม่ผ่านครั้งนี้ ก็ต้องยอมรับว่าสมัยประชุมนี้ มีบรรทัดฐานเป็นแบบนี้ เดี๋ยวในอนาคตเราว่ากันใหม่ 

 

เมื่อถามว่า พรรคพร้อมจะไปเป็นฝ่ายค้านเลยหรือไม่ หากกระบวนการโหวตนายกฯสำเร็จ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีฝ่ายรัฐบาลก่อน ซึ่งต้องรอดูในวันที่ 22 ส.ค. ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคก้าวไกลจะมีมติในการโหวตอย่างไร นายรังสิมันต์ ระบุว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกล ยังไม่ได้มีการประชุม แต่จะมีการนัดประชุม ย้ำจุดยืนพรรคยังเหมือนเดิม จะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ไม่ว่านายเศรษฐา หรือใครก็ตาม เพราะยืนยันไปหลายครั้งว่า "มีลุง ไม่มีเรา"

 

ส่วนในวันโหวตจะถึงขั้นวอร์คเอ้าท์ หรือไม่ ยังไม่ได้คิด เบื้องต้นต้องทำหน้าที่การประชุม และอยู่ในกลไกปกติ แต่อย่างไรคงต้องประชุมในพรรคอีกครั้ง 

 

ส่วนความรู้สึกของ สส. ในพรรคตอนนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ที่สัมผัสกับประชาชน เราก็ได้รับความรู้สึกจากประชาชนว่ามีผิดหวังเยอะ และเราก็รู้สึกแบบเดียวกัน ว่าประเทศเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ทำไมกลับมาสู่จุดเดิม 

เพิ่มเติมคือ พรรคการเมืองซึ่งน่าจะเป็นพันธมิตรกับเราต้องยอมรับว่าเราไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ นำมาซึ่งความผิดหวัง แต่ไม่เป็นไรเราต้องมูฟออน เดินหน้าต่อ เราต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุดอย่างตรงไปตรงมาให้ได้

 

 

เมื่อถามว่าในอนาคตจะสามารถทำงานร่วมกันกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องของกระบวนการในสภา เพราะกฎหมายที่เสนอไปหลายฉบับ ก็ต้องขอเสียงจากทุกฝ่าย ต้องว่ากันเป็นเรื่อง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนทุกคน คงขอเสียงสนับสนุนปกติอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวถึงนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะต้องลาออก ตามที่เคยประกาศหรือไม่ หากร่วมงานกับพรรคว่า ลุงหาเสียงก่อนการเลือกตั้งว่า พรรคก้าวไกลไม่ต้องทำบทบาทนั้นก็ได้ ให้เป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องของประชาชนที่สนับสนุนพรรค ทางเราก็จะทำหน้าที่ของเรา ถ้ามีความชัดเจนว่าเป็นฝ่ายค้าน ก็จะทำ และถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องรอดูก่อนว่าจะเป็นอย่างไร หวังว่าจะไม่ไปถึงจุดที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ ไม่น่าเชื่อ เราฝันตั้งรัฐบาลประชาชน แต่กลายเป็นรัฐบาลลุง เป็นเรื่องยากที่สังคมจะรับไหว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ