ข่าว

'ภูมิธรรม' ปาดเหงื่อ เจรจา 'รวมไทยสร้างชาติ' -มั่นใจ เศรษฐา เคลียร์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย "ภูมิธรรม เวชยชัย" ตอบคำถามสื่อ การเจรจาเพื่อดึงความร่วมมือ จาก"รวมไทยสร้างชาติ" เข้ามาสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ถึงที่สุดแล้วขอเวลาบ้าง เร่งทำงานกันอยู่ ย้ำคุยกันเฉพาะหน้าว่าด้วยกรอบการทำงาน ยังไม่ลึกไปถึงประเด็นการวางตัวในคณะรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  ในการเจรจากับพรรครวมไทยสร้างชาติ  ที่มี 36  เสียง  เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล อยู่ในขั้นตอนการประสานงานเรื่องนี้ต้องใช้    การเจรจาเป็นการสื่อสารกันภายใน เอาวาระของประเทศเป็นสำคัญ หารือว่าจะร่วมมือกันอย่างไร  ยังไม่เคยลงลึกไปถึงเรื่องกระทรวงต่าง ๆ เพียงแค่คุยว่าทั้งหมดจะร่วมกันจับมือ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตกันไปได้อย่างไร ที่สำคัญคือวิกฤตที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการสลายความขัดแย้ง ถ้าหากได้ทำงานร่วมกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี 

 

 

 

ส่วนประเด็นจัดสรรแบ่งกระทรวง ให้จบก่อนจะโหวตนายกรัฐมนตรี  ได้ประสานงานทางโทรศัพท์ กับตัวแทนพรรคร่วม  ไม่ได้มีอะไรที่น่ากังวล    "เรื่องความร่วมมือกับ "รวมไทยสร้างชาติ " ผมคิดว่าทุกอย่างเป็นไปในทางบวก ทุกคนรู้ว่าปัญหาสั่งสมมา จะต้องรีบแก้ไข ที่ผมยืนยันคือเราคุยกันในกรอบใหญ่ ๆ ว่ามองเห็นวิกฤตเหมือนกันหรือไม่ และการมาร่วมมือกัน จะทำงานร่วมกันได้อย่างไร เรื่องที่เคยไม่เข้าใจกัน มีปัญหากัน ควรจะคลี่คลายไป เพราะวิกฤตที่เป็นความขัดแย้งอยู่มานานเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว  ถ้าทำใจให้กว้าง มองปัญหาประเทศเป็นหลัก การแก้วิกฤตต่าง ๆก็จะมีโอกาสแก้ได้ แต่ถ้ายังติดขัดอยู่ที่ความรู้สึกว่า เราไม่ชอบเขา เขาไม่ชอบเรา คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี ก็ทำให้การแก้ปัญหายากลำบากมากขึ้น วันนี้คนไทยเดือดร้อนมามากแล้ว ถ้าเปิดใจเอางานของประชาชน ประเทศเป็นหลัก  ทุกอย่างจะคลี่คลายไปได้" 

ส่วนความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา ( สว. )ที่ระบุว่าอยากให้  นายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย   ได้รับการเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรี  เพราะว่ามีความสดกว่านายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย    เรื่องนี้  อย่าไปคิดอะไรที่มันข้ามขั้นตอน ยังเชื่อว่านายเศรษฐาไม่มีปัญหา ความกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันจนกว่าจะถึงวันโหวต  ( 22 ส.ค.)   ทางนายเศรษฐา ก็พร้อมที่จะชี้แจงตรงนี้ ยืนยันไม่น่ากังวล

 

 

 

"22  ส.ค.  ยังเชื่อมั่นว่าดุลยพินิจของสว.  และ  สส. ถ้าเห็นความตั้งใจและความพยายามของพรรคเพื่อไทยในการที่จะทำงาน ก็คิดว่าจะให้ความไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยก็ได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่าเรามาครั้งนี้ พร้อมจะแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ  "  นายภูมิธรรม ระบุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ