ข่าว

'เพื่อไทย' ยังดีล ‘รทสช.’ ไม่จบ หลังเกลี่ยเก้าอี้ 'รัฐมนตรีพลังงาน' ไม่ลงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' ยังดีล 'รวมไทยสร้างชาติ'ไม่จบ เหตุเกลี่ยเก้าอี้ รัฐมนตรีพลังงาน ไม่ลงตัว ย้ำต้องเคลียร์ให้จบได้กระทรวงไหน ก่อนโหวตนายกฯ เพื่อไทย ล่าสุด 18.25 น. ประกาศจับมือร่วมรัฐบาลแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) โดยพรรครทสช. ได้แจ้งแถลงข่าวด่วนในเวลา 17.30 น. ซึ่งนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรค จะเป็นผู้แถลงข่าว ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังมีกระแสข่าวว่าในวันเดียวกันนี้พรรคเพื่อไทยได้นัดพูดคุยกับแกนนำพรรค นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค พีระพันธุ์ หัวหน้าพรรครทสช. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เป็นต้น ที่อาคารสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ในวงการพูดคุยมีการพูดคุยถึงเรื่องโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรครทสช.โดยพรรครทสช. ต้องการให้พรรคเพื่อไทยระบุสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีจำนวน 4 เก้าอี้ที่พรรครทสช.จะได้ว่าจะได้ในกระทรวงใดบาง

 


โดยในสัปดาห์นี้การพูดคุยจะยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากยังไม่ลงตัวในส่วนเก้าอี้รมว.พลังงานที่ยังเป็นปัญหา โดยพรรครทสช.มีความต้องการอยากให้คนของพรรคเข้าไปสานงานต่อตามเดิม แต่พรรคเพื่อไทยมองว่าเก้าอี้รมว.พลังงานควรเป็นของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตามคาดว่าเรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจนใกล้วันโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 

 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับโควตารัฐมนตรีสายใต้โดยสายของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรค นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค ต้องการสนับสนุนนายชุมพล กาญจนะ รองหัวหน้าพรรค นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่โดนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค คัดค้านชื่อนายชุมพล

 

ต่อมาเมื่อเวลา เมื่อเวลา 18.25 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงข่าว กรณีมีข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำว่า ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ให้มาชี้แจงต่อสื่อมวลชน

 

“ส่วนเรื่องโควตา รมต. ยังมีเวลาพูดคุย พรุ่งนี้ผมเป็นตัวแทนพรรคไปพูดคุยประชุมวิป 3 ฝ่าย เป็นการประชุมหารือกรอบแนวทางโหวตนายกฯ ใน 22 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งยังมีเวลาจะพูดคุยกันอยู่ ทั้งหมดขึ้นอยู่หัวหน้าพรรค เลขาพรรค ไปเจรจา ยันยันยังไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งทั้งสิ้น” โฆษก รทสช. กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ