ข่าว

เบื้องลึก ‘เพื่อไทย’ เปิดศึกใน จับตา ‘สุริยะ’ แย่งชิง เก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเบื้องลึก 'เพื่อไทย‘ ส่อวุ่น ’สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ‘ เปิดศึกชิงเก้าอี้รมว.คมนาคม ต่อสายตรงคนแดนไกล ใช้เสียง สว. แลกหนุน ’เสี่ยนิด‘ เบียดโควตาเดิมของ ’ประเสริฐ' ดับความหวังของภูมิใจไทย

นับถอยหลังใกล้วันโหวตนายกฯเพื่อไทย จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมือง เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการรวบรวมเสียงจากบรรดาการพรรคการเมืองต่างๆ พบว่าขณะนี้มีการแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีของบรรดาแกนนำในพรรคเพื่อไทย โดยกลุ่ม 2 ส.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน พยายามวิ่งต่อรองขอตำแหน่งรมว.คมนาคม จากนายใหญ่คนแดนไกล

ซึ่งเดิมเก้าอี้รมว.คมนาคม เป็นโควตาของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดย 2 ส.ให้เหตุผลว่า สามารถรวบรวมเสียงจากสว.เพื่อโหวตให้  ‘เสี่ยนิด’เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค.2566

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสส.ในก๊วนทั้งในและนอกพรรคของ 2 ส.ซึ่งสามารถสร้างเสถียรภาพรัฐบาลเพื่อไทยได้ การวิ่งต่อรองตำแหน่งของนายสุริยะ ยังเบียดความหวังในการต่อรองตำแหน่งรมว.คมนาคมของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ขอนั่งในกระทรวงคมนาคมจากนายใหญ่คนแดนไกล เพราะเป็น1ใน 4 กระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยต่อรองขอเก้าอี้คมนาคมด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ สถิรชวาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม ,นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสแบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546-2547 ทำให้ บมจ.การบินไทย ได้รับความเสียหาย

 

ขณะที่นายสุริยะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคมขณะนั้นไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาและนายสุริยะเคยตอบคำถามนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566 ว่า “ก็ ป.ป.ช.ชี้มูลไว้แบบนั้น จะมาถามอะไรผมอีก” แต่นายสุริยะไม่ได้ตอบคำถามในประเด็นที่นายพิเชษฐตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงไม่ถูกแจ้งข้อหา

 

 

สำหรับคดีนี้ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา ป.ป.ช.ยังไม่ได้สรุปผลชี้มูลความผิดเป็นทางการแต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทุกรายยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

 

 

ทั้งนี้ หากยึดตามแผนฟื้นฟูพรรคเพื่อไทย โอกาสของ ‘สุริยะ รุ่งเรืองกิจ’ จากลุ่ม 2 ส. อาจจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน ด้วยคนแดนไกลหมายมั่นปั้นมือเอาไว้ว่าต้องตบรางวัลให้กับ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิ การพรรค หนึ่งในแม่ทัพภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานเสียงส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย แต่การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรอง ทุกอย่างอาจจะปรับเปลี่ยนได้เสมอ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ