ข่าว

ชงยึดทรัพย์ 'อดีตนายก อบจ. อุบลฯ' หลัง ป.ป.ช. ชี้มูล ร่ำรวยผิดปกติ เกือบ 200 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.ภาค 3 โชว์ผลงานปี 66 ชี้มูล พรชัย โค้วสุรัตน์ ‘อดีตนายก อบจ. อุบลฯ’ ร่ำรวยผิดปกติ เกือบ 200 ล้าน ชงศาล สั่งยึดทรัพย์สิน ตกเป็นของแผ่นดิน

ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน(มทร.อีสาน) จ.นครราชสีมา นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมนายณัฐวุฒิ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 3 และผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด 8 จังหวัด ในเขตพื้นที่ ป.ป.ช.ภาค 3 ได้แก่ นครราชสีมา , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ , สุรินทร์ , ศรีสะเกษ , อุบลราชธานี , อำนาจเจริญ และยโสธรได้ร่วมกันแถลงผลการดำเนินงาน ของสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 3 และสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด ในพื้นที่ภาค 3 ประจำปีงบประมาณ 2566

นายนิวัติไชย ระบุว่า ผลการดำเนินงาน ของสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 3 และสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด ในพื้นที่ภาค 3 ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ผลงานด้านการปราบปรามการทุจริต , ผลงานด้านตรวจสอบทรัพย์สิน และผลงานป้องปราบการทุจริต

 

 

โดยเฉพาะในส่วนของผลงาน ด้านการปราบปรามการทุจริตนั้น มีเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูล จำนวน 12 เรื่อง มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่หลายเรื่องเช่น

 

 

กรณีนายพรชัย โค้วสุรัตน์ อดีตนายกฯ อบจ.อุบลฯ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.อุบลราชธานี ข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติโดยพฤติการณคือ นายพรชัย โค้วสุรัตน์ เมื่อเป็น นายก อบจ.อุบลราชธานี มีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมา โดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย

 

สืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งอยู่ในชื่อของบริษัท เป็นไทยแทรคเตอร์ จํากัดหรือบริษัท อีสานรีช จํากัดและ น.ส.วิสิฏฐี ศรีธัญรัตน์ ราคาประเมินมูลค่า 93,473,640 บาท โดยมีที่ดินอยู่ในชื่อของบริษัท เป็นไทแทรคเตอร์ จํากัดจํานวน 53 แปลง รวมเนื้อที่ 640 ไร่ 84 ตารางวา (ราคาประเมินมูลค่า 82,708,655 บาท อยู่ในชื่อของ น.ส.วิสิฏฐี จํานวน 22 แปลง รวมเนื้อที่ 122 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา (ราคาประเมิน มูลค่า 10,764,985 บาท)

 

 

คําวินิจฉัยคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายพรชัย โค้วสุรัตน์ เมื่อครั้งเป็น นายก อบจ.อุบลราชธานี ร่ำรวยผิดปกติ และส่งรายงานการไต่สวน ไปยังอัยการสูงสุด เพื่อยื่นคําร้องต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบขอให้ศาลสั่งทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติ ตกเป็นของแผ่นดินและส่งคําวินิจฉัยพร้อมด้วยข้อเท็จจริงโดยสรุป ไปยังผู้มีอํานาจสั่งให้พ้นจากตําแหน่งและให้ถือว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ