ข่าว

กมธ.วุฒิสภา เกาะติด 'เศรษฐา' เลี่ยงภาษี -ประสาน 'กรมที่ดิน' ขอเอกสารสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ. พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เกาะติดคำร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรม "เศรษฐา" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จากประเด็นภาษีซื้อขายที่ดิน เผยทำเรื่องไปถึงกรมที่ดินขอเอกสารเพิ่มเติมแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนรอรับ เตือนเสนอชื่ออย่ามั่นใจว่าจะผ่าน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา   เปิดเผยว่า  ในการประชุมกมธ.  วานนี้ ( 15 )  มีการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทแสนสิริ จำกัด   ( มหาชน) ว่า มีพฤติกรรมหลบเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดินย่านสารสินหรือไม่   ทั้งนี้กมธ. ได้ทำหนังสือเพื่อขอเอกสารและข้อมูลจากกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.
แต่ กรมที่ดิน ไม่สามารถจัดส่งเอกสารได้ทันการพิจารณาของกมธ.   อย่างไรก็ดีได้ให้ เจ้าหน้าที่ติดตามอย่างเร่งด่วนแล้ว  

 

 

 

ขณะเดียวกันกมธ.ได้นำข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เปิดเผยมาพิจารณา ที่เกี่ยวข้องกับนายเศรษฐา  รวมถึงข้อมูลล่าสุดต่อกรณีใช้นอมินีทำนิติกรรมเกี่ยวกับการกู้เงินเพื่อซื้อที่ดินด้วย ซึ่งขณะนี้กมธ.ยังไม่สรุปในรายละเอียดใด ขอศึกษาเอกสารและรายละเอียดที่มีให้ครบถ้วนก่อน

 

"ตอนนี้กมธ. ยังไม่สรุปว่านายเศรษฐานั้นเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้าม หรือ เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะไม่ต้องการพูดไปล่วงหน้า   ต้องขอดูรายละเอียดเอกสารที่เกี่ยวข้องด้วย รวมถึงคำชี้แจงของบริษัทแสนสิริด้วย ขณะที่นายเศรษฐานั้น กมธ.คงไม่เชิญมาชี้แจงเพราะเป็นประเด็นสาธารณะที่เจ้าตัวมีสิทธิจะชี้แจงหรือไม่ชี้แจงต่อสาธารณะก็ได้ "

 

 

 

นายเสรี  กล่าวด้วยว่  เงื่อนไขที่ สว. จะใช้พิจารณาขณะนี้ เป็นเรื่องที่นอกเหนือจากคุณสมบัตินายเศรษฐา เพราะต้องดูนโยบาย และทิศทางของการนำพาประเทศ ซึ่งขณะนี้มองดูแล้วว่าพรรคเพื่อไทยที่มีนโยบายทำประชามติแก้รัฐธรมนูญโดย สภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง อาจทำให้ประเทศศยุ่งยาก วุ่นวาย รวมถึงนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายแจกเงินดิจิตอล  ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นประเด็นที่ทำให้ ชื่อของนายเศรษฐา นั้นไม่น่าจะผ่านไปได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ