ข่าว

มติ ‘ประชาธิปัตย์’ ส่ง ‘หมอบัญญัติ’ ลงสู้ศึก ‘เลือกตั้งซ่อมระยองเขต3’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ เผย ประชาธิปัตย์’ ส่ง ‘หมอบัญญัติ’ อดีต สส.3 สมัย ลงสู้ศึก ‘เลือกตั้งซ่อมระยองเขต3’ มั่นใจ คุณภาพ คนของพรรค มีความดี ความพร้อมเพื่อเป็นผู้แทนคนระยอง

16 สิงหาคม 2566 เวลา 12.20 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งดูแลภาคกลาง แถลงผลการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติส่ง "หมอบัญญัติ" นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ อดีต สส. 3 สมัยของพรรค เป็นผู้สมัครในการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดระยองเขต3 ซึ่งกระบวนการถัดไป นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคปชป. จะได้เซ็นหนังสือรับรองสำหรับนำไปดำเนินการสมัครรับเลือกตั้งซ่อมต่อไป

 

ดร.สาธิต ยังตอบคำถามสื่อมวลชนอีกว่า เรื่องนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างความคิดในแง่การเลือกคุณภาพของคนเข้ามาเป็น สส. ซึ่งการแก้ไขกฎหมายที่ผ่านมา โดยเฉพาะตนเป็น ประธานกรรมาธิการแก้ไขกฎหมาย ได้มีการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว มาเป็นบัตรสองใบ โดยใช้หลักการว่าสิทธิประชาชนน่าจะมีเพิ่มขึ้น โดยบัตรใบหนึ่งเป็น สส.ในระบบบัญชีรายชื่อ และบัตรอีกใบเป็นการเลือก สส.เขต ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกัน 

 

 

“โดยบัตรบัญชีรายชื่อจะเน้นไปยังผู้ที่เป็นนักวิชาการ เป็นมันสมองของพรรค สามารถไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ ส่วน สส.เขต คุณสมบัติเด่นคือต้องเป็นคนในพื้นที่ อยู่ใกล้ชิดประชาชน ทราบปัญหาของพื้นที่นั้นๆ นั่นคือที่มาของเจตนารมย์ของบัตรเลือกตั้งสองใบ”

 

 

ดร.สาธิต  และ น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ

การเลือกตั้ง สส. ระยองครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้ง สส. เขต ด้วยบัตรใบเดียว โดยเจตนารมณ์คือ อยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่าบัตรใบเดียวนี้ก็เป็นการเลือกตั้งคนที่จะต้องมีคุณสมบัติที่มีความผูกพันกับพื้นที่ รู้ปัญหา และมีคุณภาพที่พรรคการเมืองได้ตรวจสอบแล้วว่า เป็นคนที่ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีผลงาน

 

“ผู้สมัครของประชาธิปัตย์ ชัดเจนว่าเป็นผู้ที่ทำงานในสภาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีประวัติด่างพร้อย จบแพทย์ จาก รพ.ศิริราช เป็นหมอเด็กที่รักษาคนในพื้นที่มา ทำงานในสภาอย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง และไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับทุจริต คอร์รัปชั่น หรือปัญหาเรื่องการประพฤติ เพราะฉะนั้นเรามีความมั่นใจว่า ในแง่คุณสมบัติของ สส. เขต ที่จะเป็นตัวแทนของคนอำเภอแกลง จังหวัดระยอง เรามั่นใจว่าคุณหมอบัญญัติ เป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของคนอำเภอแกลง เขาชะเมา จังหวัดระยอง แม้กระแสภาพรวมจะเป็นอย่างไร แต่เรามั่นใจคนของเราว่า คนของเรามีความดี และมีความพร้อมที่จะมาเป็นตัวแทนของคนระยอง เขต 3” ดร.สาธิต กล่าว

 

 

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจว่าจะดึงฐานเสียงของประชาธิปัตย์กลับมาได้หรือไม่ ดร.สาธิต กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเรา แต่เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของแต่ละพรรคการเมือง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะขอว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เก่าเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัครของเราก็เคยเป็น สส. ที่เขตนี้ เพียงแต่การเลือกตั้งคราวที่แล้ว ผู้สมัครเขตนี้ของเราพ่ายแพ้ เพราะฉะนั้นระยะเวลา 3-4 เดือนหลังเลือกตั้งได้ปรากฎหลายสิ่ง ที่ทำให้คนอาจจะมีความลังเลสงสัย แต่ถึงแม้สถานการณ์จะเป็นอย่างไร เรายังมั่นใจว่าคุณภาพของคนที่เราส่ง ดังนั้นเราจึงขอโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้ใช้วิจารณญาณอย่างครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งการเลือกผู้แทนนั้นจะต้องมีการกลั่นกรองคุณสมบัติของคนอย่างดี แม้มาตรฐานในรัฐธรรมนูญ ตามคุณสมบัติต้องห้ามจะเป็นการกลั่นกรองระดับหนึ่ง แต่พรรคการเมืองก็ต้องเป็นผู้กลั่นกรองอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะพรรคที่มีความรับผิดชอบต่อประชาชนจะต้องกลั่นกรองผู้ที่จะมาเป็นผู้แทนนั้นต้องมีคุณสมบัติที่ดี มีความเสียสละ และสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้คนในพื้นที่ได้

 

 

“ถ้าเปรียบปอนด์ต่อปอนด์ หรือคนต่อคน เรามั่นใจ โดยเฉพาะที่สำคัญคุณหมอบัญญัติ เป็นคนที่นี่ เรียนที่นี่ จบที่นี่ ดูแลรักษาคน เป็นหมอ ทำงานให้กับคนในพื้นที่นี้มายาวนาน พรรคก็เชื่อมั่นว่าคุณหมอบัญญัติสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้คนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี” ดร.สาธิตกล่าว

 

 

เมื่อถามทำไม ดร.สาธิต ไม่ลงเลือกตั้งซ่อมในเขตนี้ด้วยตัวเอง ดร.สาธิต แจกแจงว่า กรรมการบริหารพรรคได้ตัดสินให้ นพ.บัญญัติ ได้ลงเลือกตั้งซ่อม และตนก็เห็นว่า นพ.บัญญัติเองก็มีความชอบธรรมด้วยเนื่องจากเป็น อดีต สส. ของเขตนี้ คลุกคลีใกล้ชิดกับคนในพื้นที่

มติ ‘ประชาธิปัตย์’ ส่ง ‘หมอบัญญัติ’ ลงสู้ศึก ‘เลือกตั้งซ่อมระยองเขต3’

 

ด้าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ  รักษาการกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเสริมว่า นับจากวันนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง(10 ก.ย.2566) พรรคประชาธิปัตย์จะได้มีการวางแผนในการรณรงค์หาเสียงร่วมกับผู้สมัคร และทุกภาคส่วน เพื่อให้พี่น้องชาวจังหวัดระยองได้เห็นถึงคุณภาพของผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ และจะทำให้ดีที่สุดภายใต้การร่วมแรงร่วมใจของพวกเราทุกคน ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องชาวระยองจะให้โอกาส นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ได้เป็นผู้แทนของชาวระยองอีกครั้ง

 

 นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ อดีต สส.ระยอง 3 สมัยพรรคประชาธิปัตย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ