ข่าว

'อนุทิน' มอง 'เพื่อไทย' ควรเคลียร์เรื่องเก้าอี้ รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน' ยัน 'เพื่อไทย' ต้องเคลียร์โควต้า รมต.ให้จบก่อนโหวตนายกฯ ปัดเตรียมแผน 2 เสนอ 'อุ๊งอิ๊ง' ชี้ควรเป็นไปทีละขั้นตอน

วันที่ 16 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการจัดสรรเก้าอี้ไม่ลงตัวของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่เคยมีการเคลียร์ไม่ลงตัว อย่าไปกังวลตรงนั้น 

 

เมื่อถามถึงโควต้าของพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่าได้สูตร 4+4 นายอนุทินกล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกันเบื้องต้น ยังไม่ได้ซีเรียสอะไร เมื่อถึงเวลาพูดคุยกันเราก็ต้องคำนึงถึงองค์รวม 

 

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องได้กระทรวงเดิมหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีความต่อเนื่องก็ดีเหมือนกัน เราไม่มีข้อจำกัดอะไร เราพูดคุยกันด้วยเหตุผล คนรู้จักกันทั้งนั้น 

 

เมื่อถามว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีก่อนแล้วค่อยพูดคุยเรื่องเก้าอี้ทีหลังตามที่เพื่อไทยพูดไว้หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น เพราะต้องคุยกันก่อน ควรจะคุยให้จบก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ส่วนท่าทีของพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่เคยยืนยันว่าจะต้องโหวตนายกฯ ก่อน น่าจะมีการนัดพูดคุยกันอีกใน 2-3 วัน 

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาบอกว่าตอนนี้รอสัญญาณจากพรรคเพื่อไทยอยู่ หากมารวมกันจะทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงเพิ่มขี้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราสามารถทำให้ความมั่นคงของรัฐบาลมีความชัดเจนได้ก็ยิ่งดี เราไม่เคยมีปัญหาตรงนั้น ขึ้นอยู่กับพรรคแกนนำพิจารณาว่าจะเชิญใครเข้ามาหรือไม่ เราไม่เคยมีเงื่อนไขกับพรรคไหน และไม่ต้องการให้พรรคไหนมีเงื่อนไขกับเรา

 

ส่วนกรณี สว.บางคน ยังมีข้อกังวลที่จะโหวตชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯหลังจากนี้จะมีการเตรียมแผนเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือนายอนุทินต่อจากนั้นหรือไม่ นายอนุทินระบุว่า รอให้เป็นไปตามขั้นตอน เป็นไปตามสถานการณ์ก่อน อย่าไปคิดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น มันมีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าการโหวตนายกฯ จะจบที่นายเศรษฐาหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าเราคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพรรคร่วมฯ ให้เรียบร้อย แถลงข่าวร่วมกัน และเสนอชื่อต่อที่ประชุมก็ต้องเป็นไปในรูปแบบนั้น ทุกคนก็ต้องทำตามข้อตกลงและกติกา ยิ่งมีเงื่อนไขมากก็ยิ่งใช้เวลา เราก็รับฟังซึ่งกันและกัน ไม่มีใครกำหนดอะไรได้ฝ่ายเดียวหรอก

ส่วนเงื่อนไขจะทำให้มีการยื้อเวลาตั้งรัฐบาลออกไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่มีการเจรจาเหมือนกับเจรจาธุรกิจ ก็ต้องเริ่มจากเงื่อนไขที่รับไม่ได้กันทั้งคู่ และก็ต้องเริ่มคุยกัน ว่าอะไรจะได้หรือไม่ได้ ถือเป็นเรื่องปกติ ทุกคนต่างก็อยากได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่จะได้แค่ไหนก็ต้องคุยกัน การรักษาความสัมพันธ์ที่จะอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกัน เมื่อมาทำงานร่วมกันแล้วก็ถือว่าเป็นทีมเดียวกัน ก็ไม่ต้องไปแคร์บ้าง ว่าใครจะอยู่หรือไม่

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทิน โพสต์ภาพรับประทานส้มตำบนเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมาว่ามีเมนูใหม่แนะนำอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ช่วงนี้อยากกินเกาเหลา ช่วงนี้กินเส้นเยอะ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ