ข่าว

‘จุรินทร์’ ย้ำอีกครั้ง ปชป.ไม่ได้ส่งใครไปเจรจา ร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ ย้ำอีกครั้ง 'ประชาธิปัตย์' ไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจาในการร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ไม่หวั่น พร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมของประเทศเป็นหลัก

16 สิงหาคม 2566 เวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนการประชุมกรรมการบริหารที่พรรคว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้จะมีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยอง

ส่วนท่าทีการโหวตนายกฯ นั้น ก็ต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน เพราะ 1. ต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญที่จะคำวินิจฉัยออกมา 2. ก็ต้องดูความชัดเจนในการที่จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องถือว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนตั้งรัฐบาล สุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร พรรคประชาธิปัตย์ถึงจะพิจารณาซึ่งก็เป็นเรื่องของที่ประชุม สส.ของพรรค สำหรับเรื่องอำนาจของกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการนั้นยังมีอำนาจเต็มทุกอย่าง ตราบเท่าที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ สามารถทำได้ทุกเรื่อง พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีแนวทางในการที่จะไปเจรจาตั้งรัฐบาลด้วยจนถึงขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาทาบทามมาหรือยัง แต่เราก็ไม่ได้คิดว่าเราจะต้องไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย จึงไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจาในการตั้งรัฐบาลในกรณีนี้

 

 

ส่วนที่มีโพลออกมาว่าอยากให้ประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลด้วยนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ประชาธิปัตย์ก็ต้องพิจารณาโดยหลักที่เราเคยปฏิบัติมาโดยตลอดระยะเวลา ก็คือเราก็ต้องคิดถึงอุดมการณ์ จุดยืนและประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองเป็นหลักในการที่จะพิจารณาตัดสินใจในทางการเมือง ครั้งนี้ก็คงเป็นเช่นนั้นถ้าจะต้องตัดสินใจใดๆ ทั้งนี้ก็ต้องรับฟังสมาชิก และฝ่ายต่างๆ ด้วย และเป็นการตัดสินใจตามพื้นฐานปัจจัยของพรรคด้วย

 

เมื่อถามว่าหากต้องทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล จะเป็นอย่างไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยทำหน้าที่มาทั้งสองอย่างอยู่แล้ว ทั้งเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นพรรคฝ่ายค้าน ทั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย เพราะฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆ นั้นไม่มีปัญหา มันเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติแล้ว เราก็ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมของประเทศเป็นหลัก ก็จะทำให้เราสามารถปฏิบัติหน้าที่ของเราได้เต็มที่

 

 

เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดภาพว่าฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ยังไม่ได้เกิด ตนไม่ขอตอบอะไรไปล่วงหน้า เพราะสถานการณ์ที่เป็นจริงจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่มีใครทราบ ตนเชื่อว่าการเมืองในขณะนี้ยังไม่นิ่งเต็ม 100 เปอร์เซนต์หรอก

 

 

“ผมเรียนชัดไปแล้วว่า เราไม่ได้มอบหมายใครไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้แปลว่าตั้งธงจะเป็นรัฐบาล ถ้าตั้งธงก็เตรียมตั้งตัวแทนไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยตั้งตัวแทนในการไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน ซึ่งผมยืนยันมาตลอด” 

 

 

พร้อมกับตอบคำถามว่า หากมีเทียบเชิญมาจะพร้อมหรือไม่ ว่า ตนไม่ตอบ เพราะถ้าตอบแล้วจะกลายเป็นว่าอยากจะไปร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคยังไม่เคยคิดเรื่องนี้ และไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจา เพราะฉะนั้นก็แปลว่ามันไม่มีเรื่องนี้

 

‘จุรินทร์’ ย้ำอีกครั้ง ปชป.ไม่ได้ส่งใครไปเจรจา ร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’

 

ส่วนที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคออกมายอมรับว่าได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตร นั้น นายจุรินทร์ อธิบายว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน อย่างน้อยที่สุดตนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค พรรคก็ไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร

 

 

“คุณเดชอิศม์ ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของพรรค ผมคิดว่าคงแยกแยะออกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องในนามพรรค” นายจุรินทร์ กล่าว

 

logoline