ข่าว

สรุปทุกประเด็น 'ชูวิทย์' แฉ 'เศรษฐา' ปมที่มา นอมินี ซื้อ ที่ดิน กลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปทุกประเด็น 'ชูวิทย์' สกัดนายกฯใส่สูท แฉ 'เศรษฐา' ปมที่มา นอมินี แม่บ้าน-รปภ. ซื้อที่ดิน ทองหล่อ 1,000 ล้าน ก่อน แสนสิริ จะโต้กลับ

ร้อนแรงไม่มีแผ่ว กับภารกิจ “แฉเพื่อชาติ” เปิดไพ่ใบสุดท้ายของ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ล้มกระดาน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย “เศรษฐา ทวีสิน” ประเด็นเลี่ยงภาษี “ที่ดินสารสิน” จนล่าสุด ถูกอ้างว่า ใช้นอมินี ในการซื้อขายที่ดินใจกลางกรุง ทองหล่อ

 

 

 

 

 

คมชัดลึก สรุปทุกประเด็น “ชูวิทย์” แฉ “เศรษฐา” EP2 ปั่น (ราคาที่ดิน) บวม (เงินบวมจนเหลือเงินทอน) ตัดตอน (โดยใช้นอมินี) ก่อนแสนสิริ และเศรษฐา จะโต้กลับ

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์

 

1. “ชูวิทย์” เริ่มต้นเปิดชาร์ตแถลงแฉที่ดินของคอนโดมีเนียม Khun By Yoo ใจกลางทองหล่อ มีทั้งหมด 10 โฉนด แบ่ง 9 โฉนดไปสร้างคอนโดมีเนียม อีก 1 โฉนด เป็นที่ดินเปล่า โดย แสนสิริ จัดหามาพร้อมกัน

 

 

2. ที่ดินนี้ก่อนสร้างคอนโดมีเนียม ถือโดยบริษัทจริง (N) เจ้าของคือ หมอ น. ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้น 4 คน

 

 

3. วันที่ 11 ก.พ. 2558 มีบริษัทมาเทคโอเวอร์บริษัทจริง (N) แห่งนี้ (ซื้อบริษัทไปเลย) เปลี่ยนผู้ถือหุ้นจากหมอ น. เป็น “แม่บ้าน” 99.99% และ “รปภ.” โดยที่ดินผืนนี้ ติดจำนองอยู่ 465 ล้านบาท รวมค่าหุ้น 100 ล้านบาท ต้นทุน = 565 ล้านบาท

 

 

4. บริษัทนี้ยังใช้ชื่อเดิมคือ N แต่ตั้งนอมินีขึ้นมา เพราะเป็นแม่บ้าน ไม่พบการเสียภาษีเลย ส่วน รปภ. มีเงินได้ปี 2564, 2565 ปีละกว่า 3 แสนบาท ชำระภาษีเงินได้ 500 กว่าบาท แต่มาซื้อบริษัทมูลค่าเป็นร้อยล้าน

 

ภาพจากเพจ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

5. ในวันเดียวกัน บริษัท N ที่เป็นนอมินี ไปกู้เงินจากบริษัท อ. ที่เป็นบริษัทลูกของ แสนสิริ ซึ่งมี “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นกรรมการฯ จำนวน 1,000 ล้านบาท เอาไปซื้อที่ดิน 565 ล้านบาท เกิดส่วนต่างเป็นเงินทอน 435 ล้านบาท ชูวิทย์ตั้งข้อสังเกตว่า เงินไปไหน เข้ากระเป๋าใคร เป็นการโกงผู้ถือหุ้นแสนสิริ หรือไม่ ทำไมแสนสิริไม่ไปซื้อที่ดินเองเลย ทำไมตั้งบริษัทนอมินีไปดักไว้กลางทาง แม่บ้านกับ รปภ. เป็นคนของใคร แม่บ้านกับ รปภ. เปิดประชุมกรรมการ? เอาเครดิตไหนไปกู้เป็นพันล้าน

 

 

6. จากนั้นเอาที่ดินมาขายให้ แสนสิริ 1,000 ล้านบาท แล้วเปลี่ยนชื่อกรรมการในบริษัทนอมินีอีกรอบ จากแม่บ้าน และ รปภ. เป็น “รปภ.” เพียงคนเดียว และกลายเป็นบริษัทร้าง ไม่ส่งงบการเงินติดต่อกัน 5 ปี

 

 

7. ชูวิทย์ถามว่า คือการโกงใช่หรือไม่ และไม่ได้ทำแบบนี้ที่เดียว ทำหลายที่ ทำแบบนี้ได้เพราะมี “ขงเบ้ง” คอยอยู่ข้างกาย

 

 

8. หลังจากนั้น “แสนสิริ” ออกแถลงการณ์โต้ทันทีว่า แสนสิริ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ บริษัท N ซึ่งเป็นผู้ขายที่ดินแปลงนั้น โดยให้ข้อมูลว่า แสนสิริ ซื้อที่ดินในปี 2559 ราคา 1.1 ล้านบาท/ตารางวา จากบริษัท N ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินตามโฉนดตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสม เพราะหากซื้อในราคา 565 ล้านบาท เท่ากับตารางวาละ 650,000 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่สมเหตุสมผล เพราะคงไม่มีเจ้าของที่ดินรายใดในทองหล่อจะขายราคานี้ ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด

 

 

9. และ บริษัท อ. ที่เป็นบริษัทลูกของแสนสิริ ไม่เคยให้บริษัท N กู้ยืมเงิน โดยมีหลักฐานที่อยู่ในสัญญาจำนองฉบับกรมที่ดิน

 

 

10. ชูวิทย์ ยังแฉต่อผ่านเฟซบุ๊ก ทุกอย่างที่ทำเป็น นิติกรรมอำพราง  อย่างสมบูรณ์แบบ เตรียมเข้าแจ้งความกับ “บิ๊กโจ๊ก”  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. วันที่ 17 ส.ค. 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเตรียมเปิดข้อมูลแฉต่อ ก่อนจะมีการโหวตนายกฯ เพราะนี่เป็นกระบวนการ “อาชญากรรมเศรษฐกิจ” ของแท้

 

 

11. เศรษฐา โพสต์ตอบโต้ การตรวจสอบจากทุกฝ่ายนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ และพร้อมให้ตรวจสอบ แต่การตรวจสอบจะต้องสร้างสรรค์ และทำด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ มีข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และไม่บิดเบือน ยืนยัน ในขณะที่เป็นผู้บริหารบริษัทฯ ที่ดินแปลงสารสิน ซื้อมาตามราคาตลาดที่เหมาะสม ส่วนที่ดินแปลงทองหล่อ ซื้อมาในราคา ตารางวาละ 1,100,000 บาท ซึ่งเป็นราคาตลาดตามปกติในขณะนั้น

 

 

12. เศรษฐา เตรียมให้ฝ่ายกฎหมาย รวบรวมข้อมูลเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง และต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด

 

 

14. หลังจาก เศรษฐา โพสต์ ชูวิทย์ โพสต์โต้ ระบุว่า เศรษฐาบอกทำงานมา 30 ปี แต่ให้กู้ 1,000 ล้าน ผิดคน เจ้าของบริษัทที่ขายบอก “ไม่รู้เรื่อง” แล้วอย่างนี้จะบอกเป็นมืออาชีพได้ไง นี่ถ้าเป็นนายกฯ ให้โครงการแสนล้านผิดบริษัท ทำไง?

 

 

15. "แม่บ้าน" ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นนอมินี เข้าลงบันทึกประจำวัน พร้อมเปิดใจ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้เงินพันล้าน เป็นนอมินีบริษัท ซื้อที่ดินทองหล่อ ไม่รู้จักแม้กระทั่งว่าแสนสิริคืออะไร

 

 

 

ทั้งนี้ ทั้งหมดทั้งปวง ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา ที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง จึงยังไม่ถือว่าประเด็นที่ เศรษฐา ทวีสิน ถูกกล่าวหา มีความผิดจนกว่าจะมีการพิสูจน์

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ