ข่าว

'เพื่อไทย' ดีดลูกคิดมั่นใจ โหวตนายกรัฐมนตรี  'เศรษฐา' นอนมา 375 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชลน่าน ศรีแก้ว ประสานเสียง รองหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย การันตี โหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ภายใต้ชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" เสียงสนับสนุนมาแน่ ขั้นต่ำ 375 เสียง ส่วนการที่ "ก้าวไกล" ไม่โหวตให้ เข้าใจดีว่าสถานการณ์จะมาลงเอยแบบนี้ ยืนยันเข้าใจกันและกัน

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย   เปิดเผยว่า ในการเสนอชื่อบุคคลโหวตนายกรัฐมนตรี 
พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ  นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้ซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย และ สส. ของพรรคจะสนับสนุนทั้ง 141 เสียง รวมถึงเสียงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็จะมีทิศทางไปในทางเดียวกัน และมั่นใจว่าจะมีเสียงเกิน 375 เสียงขึ้นไป โดยวันเลือกนายกรัฐมนตรี คาดการณ์ว่าจะเป็นวันที่ 18 หรือ 21 ส.ค.   ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภากำหนด

 

 


สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกล มีมติไม่โหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย  พรรคเพื่อไทยไม่มีท่าทีใด เพราะถือเป็นมิติการเมืองที่ต่างฝ่ายต่างมีท่าที  พรรคเพื่อไทยเคารพการตัดสินใจ และขอตอบอย่างจริงใจว่า ไม่มีความขัดแย้ง ซึ่งตั้งแต่มีข้อเสนอและพบปะพูดคุยกับพรรคก้าวไกลล่าสุด ประเมินสถานการณ์การเมืองตลอด ยอมรับว่าโอกาสยากที่ก้าวไกลจะยกมือให้เพื่อไทย 

 

 

นายภูมิธรรม  เวชยชัย   รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  การรวบรวมเสียงนั้นได้เกิน 375 เสีย งแน่นอน หากโหวตได้นายกรัฐมนตรีและมีการโปรดเกล้าฯ ก็พร้อมจัดตั้งรัฐบาลมาแก้ไขปัญหา เชื่อมั่นว่านายเศรษฐา ทวีสิน จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ หรือไม่  ต้องรอความชัดเจนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

 

 

"เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ซึ่งจากการหารือกันมีความคืบหน้าเรื่อย ๆ และเท่าที่คุยกับพรรคร่วมทุกพรรคมุ่งเป้าหมายโหวตนายกรัฐมนตรี หากโหวตเสร็จจะคุยการแบ่งกระทรวงภายใต้กรอบวิกฤตการณ์ และการบริหารแต่ละกระทรวง รวมถึงต้องหาคือกันถึงประเด็นการคุมกระทรวงเดิมของพรรคร่วมนั้นภายใต้กรอบวิกฤต 3 อย่าง และจากที่คุยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี "  นายภูมิธรรม ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ