ข่าว

'พิธา' เตรียมติดตามศาล รธน. วินิจฉัย ปมเสนอชื่อซ้ำวันพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้ 'พิธา' เผยเตรียมติดตามศาล รธน. วินิจฉัย ปมเสนอชื่อซ้ำ รับ-ไม่รับคำร้อง หรือชะลอออกไป ยืนยันจุดยืน 'ก้าวไกล' ใช้นิติบัญญัติแก้ไขปัญหานิติบัญญัติ

วันพรุ่งนี้ 16 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาปมเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯซ้ำ 

 

เมื่อถามนายพิธา กังวลหรือไม่ เจ้าตัวกล่าวว่า ก็คงติดตามเหมือนภาคการเมืองทั่วไป พรุ่งนี้คงจะแบ่งเป็น2ส่วน คือ จะรับคำร้องหรือไม่รับคำร้อง , จะชะลอ หรือไม่ชะลอ ในส่วนของพรรคก็ต้องติดตามในกระบวนการ

ซึ่งสิ่งที่จะต้องยืนยันต่อคือ ฝ่ายนิติบัญญัติเอง คือ การเสนอใช้มติทบทวน อย่างที่นายรังสิมันต์ โรม เสนอ แต่โดนปิดประชุมไปก่อน เพราะเราแยกอำนาจตุลาการกับอำนาจนิติบัญญัติ และบางเรื่องบางทีก็ไม่ต้องให้อำนาจเคลื่อนออกจากนิติบัญญัติ ใช้นิติบัญญัติในการแก้ไขปัญหานิติบัญญัติ และนี่คงเป็นจุดยืนของพรรคก้าวไกล

สำหรับการประชุม สส. ในวันนี้ มีวาระหารือมติโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายพิธา กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุป ต้องฟังความคิดเห็นของ สส. ก่อน ซึ่งตนเองและนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้ให้ สส. ไปฟังความคิดเห็นของประชาชนที่เป็นเจ้าของเสียงที่แท้จริง ทั้งจากการลงพื้นที่และทางอินเตอร์เน็ต ได้ลงพื้นที่ไปยังสภากาแฟ ไปตามตรอกซอกซอย เพื่อฟังความคิดเห็น ดูอุณหภูมิทางการเมือง ซึ่งสส.ก็คงจะมาเล่าให้ฟัง แล้วค่อยตัดสินใจกัน

 

ส่วนเรื่องรัฐบาล 315 เสียงนั้น นายพิธา กล่าวว่า คงได้ติดตามจากข่าวอย่างเดียว ยังไม่ได้มีความชัดเจน หรือมีการติดต่อมาจากพรรคเพื่อไทย

logoline