ข่าว

'พิธา' ถาม 'อนุพงษ์' เป็น รมต. มีบำนาญ ตัดสิน 'เบี้ยคนชรา' คนอื่นถูกหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' เปรียบ 'เบี้ยคนชรา-งบเรือดำน้ำ' ควรประหยัดอันไหน เตรียมให้ 'สส.ก้าวไกล' ตั้งกระทู้ถาม ทำไมสวัสดิการถ้วนหน้าต้องพิสูจน์ความจน พร้อมถาม 'อนุพงษ์' เป็น รมต. มีบำนาญ ตัดสิน 'เบี้ยคนชรา' คนอื่นถูกหรือไม่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแก้เกณฑ์รับ "เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ" ว่า เป็นราชกิจจานุเบกษาจากกระทรวงมหาดไทย ส่งลูกให้คณะกรรมการเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ เป็นเรื่องใหญ่และต้องสื่อสารให้ชัดเจน เพราะไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ซึ่งมีแต่จะต้องเพิ่มงบประมาณ ไม่ใช่ตัดงบประมาณดูแลผู้สูงอายุ 

นายพิธา กล่าวต่อว่า สิ่งที่เขาต้องการพูดว่ามีผู้สูงอายุ 11 ล้านคน ใช้งบประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ตนอ่านจากบีบีซีไทยว่า การกระทำครั้งนี้ของรัฐบาลรักษาการจะสามารถลดลงประมาณ 5 ล้านคน ประหยัดงบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท สามารถลดลงประมาณ 5 ล้านคน ประหยัดงบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ตนฟังแล้วก็รู้สึกว่าจริงๆ แล้วเรือดำน้ำก็ 3 หมื่นกว่าล้านบาท แล้วความท้าทายในการใช้เรือดำน้ำต่อสู้แทบจะไม่มี แต่ความท้าทายของสังคมสูงวัยที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ เป็นสิ่งที่ต้องเพิ่มงบประมาณรับมือสังคมสูงวัย เทรนด์โลกเป็นแบบนั้น

ซึ่งน่าเสียดายที่สภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้เปิดและทำงานประชุมเต็มรูปแบบ ยังไม่มีกระทู้ถาม ไม่เช่นนั้นจะให้ สส.ก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในวันพฤหัสนี้ ว่าแท้จริงแล้วมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ใช้งบประมาณเท่าไร กระทบกี่คน ทำไมไม่มีงบประมาณ และจะใช้กฎเกณฑ์อะไร จะตกสำรวจหรือไม่ และทำไมสวัสดิการถ้วนหน้าไม่ต้องพิสูจน์ความจนถึงทำไม่ได้ 

 

"การเอาความรู้สึกของคนเป็นรัฐมนตรีว่ามีบำนาญเท่าไหร่แล้วเอาไปตัดสินแทนพี่น้องประชาชน ชาวระยอง แกลง เขาชะเมา เป็นวิธีกระบวนการคิดที่ถูกต้องหรือไม่ " นายพิธากล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ