ข่าว

'ศาลรัฐธรรมนูญ' นัดฟังคำสั่ง เสนอชื่อ 'พิธา' ซ้ำได้หรือไม่ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลรัฐธรรมนูญ' นัดฟังคำสั่งรับคำร้อง เสนอชื่อ 'พิธา' ซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน ไว้พิจารณาหรือไม่ วันนี้ อาจกระทบโหวตนายกฯ

09.30 น.วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีนัดฟังคำสั่งกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่า กรณีรัฐสภา มีมติตีความว่าการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ( พิธา )ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่ 2 เป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272

เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียน และขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยให้มีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

การสั่งคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญวันพุธนี้ มีผลเกี่ยวเนื่องกับการเมืองไทยอย่างยิ่ง เพราะเป็นบรรทัดฐานใหม่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 โดยแนวทางการสั่งคำร้อง  ตามที่ผู้ร้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา ประกอบด้วย 

 

1 . มติรัฐสภา ที่ห้ามมิให้เสนอชื่อ พิธา เป็นนายกฯ ซ้ำ เป็นครั้งที่ 2 ในสมัยประชุมเดียวกัน ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หรือไม่
2. เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ของผู้ร้องหรือไม่

 

และ3. ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะม่คำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ อธิบายกับคมชัดลึกว่า โดยทั่วไป หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับคำร้องจะต้องพิจารณาว่าจะกำหนดมาตราการคุ้มครองชั่วคราวตามคำขอ ของผู้ร้องซึ่งอ้างว่าเลือกพิธา ในการเลือกตั้งด้วยหรือไม่  

 

ในกรณีนี้การสั่งคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญมีสามแนวทางประกอบด้วย
1. ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณา และ กำหนดมาตราการคุ้มครองชั่วคราวสั่งชะลอการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ
2. ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาโดยไม่กำหนดมาตราการคุ้มครองชั่วคราว และ3.คือยกคำร้อง

 

หากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งตามแนทางที่ 1 และ 2 จะเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนการประชุมรัฐสภา ต้องเลื่อนออกไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เคยนัดฟังคำสั่งเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่เหตุที่ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญ ต้องเลื่อนฟังคำสั่งมาเป็นวันพุธนี้

 

เพราะเมื่อมีกำหนดนัดฟังคำสั่งคดี ก็การนัดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯ ทันที ในวันที่ 4 สิงหา เหมือนรู้คำตอบล่วงหน้า ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งคดีอย่างไร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ