ข่าว

'พรรคเพื่อไทย' เคลียร์จัดสรรรัฐมนตรีพรรคร่วมฯ -ร้องเพลงรอกันไปก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้า "พรรคเพื่อไทย" ชี้แจงแทน เศรษฐา ทวีสิน กรณีห้ามรัฐมนตรีเดิมจากพรรคร่วม กลับเข้าไปทำงานในกระทรวงเดิม เรื่องนี้ต้องมองในหลายด้าน รวมทั้งความรู้สึกของสังคม ส่วนจัดสรรโควตารัฐมนตรี ขอให้รอจนกว่าทุกอย่างจะลงตัวในกระบวนการรวบรวมเสียง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  ไม่ทราบถึงเรื่องของท่าทีจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่แสดงความไม่พอใจ ต่อการตั้งเงื่อนไขจาก พรรคเพื่อไทย กล่าวคือ ห้ามรัฐมนตรีเดิมกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงที่เคยทำหน้าที่   โดยระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ลดท่าที
ดังกล่าว ก็จะต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี จากนายเศรษฐา ทวีสิน เป็น น.ส. แพทองธาร ชินวัตรว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ยิน ท่าที  ที่มาจากบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

 

 


ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เคยมีความเห็นมาจากนายเศรษฐา ทวีสิน  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย   ระบุจะไม่ให้พรรคการเมือง ที่จะมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยทำงานกระทรวงเดิม แต่เป็นคำถามจากสื่อมวลชนที่ถามนายเศรษฐาว่า ตามหลักการไม่ควรให้ดำรงตำแหน่งกระทรวงเดิมหรือไม่ ซึ่งนายเศรษฐา ยอมรับเพียงหลักการว่า เห็นชอบ แต่ในมุมของตน  ต้องดูด้วยว่า การเชิญพรรคต่าง ๆ มาร่วมรัฐบาลนั้น ต้องให้เกียรติ และดูความเหมาะสมตามนโยบาย และคุณสมบัติของผู้ที่จะมารับตำแหน่งว่า เป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกัน เพราะหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ต้องประสานงาน และตั้งรัฐบาลให้ได้ 

"กรณีที่บางพรรคการเมือง ต้องการให้มีการแบ่งสรรกระทรวง ก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตร   เรื่องนี่เมื่อพรรคเพื่อไทย รวมเสียงมาได้แล้ว เชื่อว่า จะไม่มีปัญหา และรอถึงเวลาที่เหมาะสม พรรคฯ ก็จะดำเนินการให้ชัดเจน แต่จะต้องแน่ชัดก่อนว่า จะมีผู้พร้อมร่วมรัฐบาลเท่าไร และจะแบ่งสรรอย่างไร แต่ตอนนี้พรรคเพื่อไทย รวบรวมได้แล้ว 238 เสียง ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติให้  โดยไม่มีเงื่อนไขก็จะรวมเป็น 278 เสียง โดยตั้งใจว่า เมื่อเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐบาลจะเดินหน้าทำงานได้ในเดือนกันยายน การแบ่งสรรกระทรวงต่าง ๆ จะเสร็จสิ้น" 

 

 


นายภูมิธรรม กล่าวว่า  แนวทางของ พรรคก้าวไกล  ที่ต้องการกลับไปเป็น 312 เสียงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิม  เป็นไปไม่ได้   ซึ่งอาจจะขัดใจประชาชนบ้าง แต่พรรคการเมืองที่จะมาร่วมรัฐบาล ก็มาจากประชาชนเหมือนกัน หากพรรคก้าวไกลจะลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีให้ พรรคเพื่อไทยก็ขอบคุณ หรือหากไม่ลงมติให้ ก็ไม่ว่ากัน และพร้อมทำงานทางการเมืองร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ แต่จะไม่สนับสนุนเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ