ข่าว

‘พรรคเป็นธรรม’ ลั่นไม่สนับสนุน ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ ดึง พปชร.-รทสช. ร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พรรคเป็นธรรม’ แสดงจุดยืน ไม่กังวลต้องเป็นฝ่ายค้าน ลั่นไม่สนับสนุน ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ พท.ดึง “พปชร.-รทสช.” ร่วมรัฐบาล พร้อมหลีกทาง ก้าวไกล ชิง เลือกตั้งซ่อมระยอง

นายปีติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงแนวทางของพรรคเป็นธรรม ในการเตรียมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาสัปดาห์หน้า โดยย้ำว่า มติของพรรคเป็นธรรม ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยังคงเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรคฯ ที่สนับสนุนให้พรรคการเมืองลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาล เป็นผู้บริหารประเทศเป็นหลัก แต่หากพรรคการเมืองลำดับที่ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็สามารถรอมชอมให้พรรคการเมืองลำดับที่ 2 ได้ ซึ่งหากผิดจากนี้ พรรคเป็นธรรม จะไม่สนับสนุนแน่นอน 

เขามองว่า การเมืองในปัจจุบัน ที่พรรคเพื่อไทย นำจัดตั้งรัฐบาล และไปรวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองลำดับถัดไปมาร่วมรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงลำดับที่ 1 มาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น พรรคเป็นธรรมก็ไม่เห็นด้วย และพรรคเป็นธรรม จะไม่ขอร่วมรัฐบาลด้วย

 

 

‘พรรคเป็นธรรม’ ลั่นไม่สนับสนุน ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ ดึง พปชร.-รทสช. ร่วมรัฐบาล

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมระยองเขต3 นั้น เขายืนยันว่า พรรคเป็นธรรม จะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เนื่องจาก เป็นการเลือกตั้งซ่อม จึงจำเป็นจะต้องให้เกียรติเจ้าของพื้นที่เดิมคือ พรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัคร ดังนั้น ถ้าพรรคก้าวไกล จะส่งพรรคเป็นธรรม จะไม่ส่งแข่งขัน เนื่องจาก ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม มีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดีระหว่างกัน ดังนั้น จึงควรให้พรรคก้าวไกลรักษาฐานเสียงเดิมไว้

 

ไม่เลือกนายกฯที่มีพรรคลุงร่วมรัฐบาล

ด้าน นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ในฐานะเลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวย้ำว่า ตนเองในฐานะ 1 เสียงของพรรคเป็นธรรม จะไม่ให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนใดก็ตาม ที่ในการจัดตั้งรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลด้วย และพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน เนื่องจาก ไม่เห็นด้วยกับการสถาปนาอำนาจรัฐ ที่ผลักเสียงข้างมาก หรือพรรคก้าวไกล ไปเป็นฝ่านค้าน โดยมองว่า เป็นประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว และพรรคเป็นธรรมจะไม่ให้ความร่วมมือ เพื่อรักษาจุดยืนเดิม พร้อมยังคงหวังว่า จะมีการการกลับมาของรัฐบาลที่มีพรรคการเมือง ที่มีอุดมการณ์เหมือนกัน

 

นายปีติพงศ์ เต็มเจริญ และนายกัณวีร์ สืบแสง  หัวหน้า-เลขาธิการพรรคเป็นธรรม 13 ส.ค. 2566

“ผมยังไม่กังวลต่อการทำหน้าที่ฝ่ายค้านด้วย เนื่องจาก ยังสามารถใช้กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งการตั้งกระทู้ การขอหารือ การเสนอญัตติ และกรรมาธิการ มาติดตามการบริหารงานของรัฐบาล และผลักดัน และสนับสนุนนโยบายของพรรค ทั้งการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กินอิ่มนอนหลับ มีสันติภาพที่กินได้ และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน การกระจายอำนาจ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางทั้งประเทศ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรมเพียงหนึ่งเดียว ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ