ข่าว

'สส.เพื่อไทย' ลั่นได้ ก.เกษตรฯ ราคา 'ยางพารา' สูงขึ้นเหมือนยุค 'ทักษิณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สส.เพื่อไทย' ลุยสวนยางพารา พบปัญหา 'ต้นยาง' ตายนึ่งระบาดทั่วประเทศ ส่งผลน้ำยาง-รายได้ ลดลง ด้าน 'วิสุทธิ์ ลั่น 'ถ้าได้ ก.เกษตรฯ ราคา 'ยางพารา' จะขยับขึ้นเหมือนยุค 'ทักษิณ' ส่วน 'สมศักดิ์' เผยขณะนี้แก้ปัญหาได้ด้วย 'แคลเซียมคาร์บอเนต' หวังรัฐบาลใหม่เข้ามาช่วยเหลือจริงจัง

ปัจจุบันชาวเกษตรกรปลูกยางพาราพบปัญหาราคายางพาราตกต่ำและต้นยางตายนึ่งอย่างหนักทั่วประเทศ สส.เพื่อไทย ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาที่อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ พบว่าชาวเกษตรกรอยากให้รัฐบาลใหม่ ช่วยผลักดันและสนับสนุน พร้อมทั้งจัดให้มีการอบรมในเรื่องการเพาะปลูกยางพาราให้มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมให้ความรู้ในการแก้ปัญหาต่างๆ 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เบื้องต้นการแก้ปัญหา คือ การใช้ "แคลเซียมคาร์บอเนต" สำหรับยางพารา เพื่อแก้ปัญหายางตายนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุ ทำให้น้ำยางมีปริมาณลดลง เพราะทำให้การกรีดยาง ได้น้ำน้อยลง จนทำให้เกษตรกร มีรายได้ตกต่ำ ปัญหานี้ต้องยอมรับว่าเกิดขึ้นในทั่วประเทศแล้ว จากการคาดการณ์การเสียหายน่าจะมากกว่าล้านไร่ 
สาธิตใช้สาร แคลเซียมคาร์บอเนต

สำหรับการใช้แคลเซียมคาร์บอเนต ต้องผสมสาร 0.5 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ซึ่งจะสามารรถช่วยได้ 3 แนวทาง คือ 1.สำหรับแก้ปัญหาหน้ายางตาย ยางเปลือกแห้ง โดยต้องฉีดพ่นรอบต้นเดือนละ 1 ครั้ง 2.สำหรับเพิ่มผลผลิตยางพารา ซึ่งต้องฉีดพ่นหน้ายางที่รอยกรีด หรือ ฉีดเต็มหน้ายาง โดยฉีดได้ 150-300 ต้น เดือนละ 1 ครั้ง จะทำให้เปลือกนิ่ม กรีดง่าย น้ำยางไหลดี รวมถึง DRC.จะสูงขึ้นด้วย และ 3.ปรับค่า PH ของดิน เพื่อแก้ปัญหาดินเป็นกรด โดยฉีดรอบบริเวณทรงพุ่มโคนต้นยางพารา เพื่อให้เป็นปุ๋ย

จากผลการทดลองใช้ ภายใน 1-3 เดือน พบว่า น้ำยางมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และสามารถทำให้โรคยางตายนึ่งหมดไปได้ ซึ่งเป็นการช่วยให้เกษตรกร กลับมามีรายได้ และได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้ มีการทดลองแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้แล้ว ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคใต้ แต่จะเป็นการช่วยเหลือแบบ CSR ของบริษัทเอกชน ซึ่งก็พบว่า ประสบความสำเร็จ ดังนั้น ผมเชื่อว่า เมื่อรัฐบาลจัดตั้งเสร็จ เรื่องนี้จะถูกนำเสนอ ต่อผู้บริหารของประเทศ และจะเร่งแก้ปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาสินค้าเกษตร รวมถึงโรคติดต่อของสัตว์ต่างๆด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว 
 

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า เมื่อมีรัฐบาลใหม่ ราคายางจะดีขึ้น เพราะนี่คือหนึ่งในนโยบายของพรรคเพื่อไทย ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่เข้ามาสนับสนุนเกษตรกรและด้านปศุสัตว์ จึงขอให้พี่น้องประชาชนอดทนอีกสักระยะหนึ่ง เพราะเร็วๆนี้ ก็จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี และจะมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว 

"ขอให้พรรคเพื่อไทยนั้น ได้กระทรวงเกษตร ไว้บริหารช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเอง เพราะเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่ทอดทิ้งประชาชนในเรื่องนี้ เนื่องจากในสมัยอดีตนายกฯทักษิณ และอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ เคยทำราคายางสูงถึงหลักร้อยบาทมาแล้ว" นายวิสุทธิ์ กล่าว

สส.เพื่อไทย ลุยสวนยางพารา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ