ข่าว

ชัยธวัช' โต้กลับไม่เคยขอให้ 'ไผ่ ลิกค์' โหวตพิธา โบ้ยหมอเก่ง วาโยคุยส่วนตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' ยัน ไม่เคยขอให้ 'ไผ่ ลิกค์' โหวตพิธา เป็นนายก โบ้ยหมอเก่ง วาโย โทรคุยส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับมติพรรค พร้อระบุประชุม สส.ครั้งหน้า จะกางความเห็นประชาชน ควรโหวตให้แคนดิเดต ฯ เพื่อไทยหรือไม่

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ตอบโต้กรณี นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการพูดคุย เพื่อขอให้พรรคพลังประชารัฐ มาโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการพูดคุยของ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่ยอมรับว่าคุยกับนายไผ่จริง ซึ่งอาจจะเป็นการพูดคุยกันเล่น ๆ ไม่ได้เป็นสาระ ซึ่ง ไม่ถือเป็นในนามพรรค

ชัยธวัช ยันไม่เคยขอให้ไผ่ลิกค์โหวตพิธา

  ส่วนการพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพียงการรับฟัง แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร คงจะได้พูดคุยอีกทีก็ในการประชุม สส. วันอังคารที่ 15 ส.ค.66

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยด้วยว่า การที่ สส. พรรคก้าวไกลลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน และโพสต์สอบถามความเห็นทางโซเชียล ส่วนใหญ่มีเสียงตอบรับจากประชาชนว่า พรรคก้าวไกลไม่ควรโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งประเด็นนี้ ต้องไปพูดคุยในการประชุม สส. และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะนำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจของพรรคเป็นร้อยละเท่าใด ไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่มองว่า ทุกพรรคการเมืองก็ควรฟังเสียงประชาชน

ชัยธวัช ระบุประชุม สส.ครั้งหน้า จะกางความเห็นประชาชน ควรโหวตให้แคนดิเดต ฯ เพื่อไทยหรือไม่

  

ส่วนกรณีที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ ยอมยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่ร่วมรัฐบาล เป็นการวางเกมกันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งครม.ก่อน จึงจะรู้

 

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยไปขอขมาพรรคก้าวไกล จะเปิดทางไปสู่การจับมือพรรค 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบเพียงว่า ก็มีหลายมุมมอง เราเองก็รับฟังเท่านั้น เรื่องนี้ก็คงต้องไปหารือในที่ประชุม สส.อีกครั้ง และหากมีการบอกว่าถ้าพรรคก้าวไกลไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ก็ยิ่งเป็นข้ออ้าง ให้ไปจับมือกับพรรค 2 ลุง เรื่องนั้น สังคมคงเป็นคนตัดสิน จะมองว่าเป็นนั่งร้านหรือเป็นข้ออ้างอย่างไร ก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

 

 

นายชัยธวัช ยังยืนยันว่า ทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล จะต้องออกมาเป็นมติพรรคในทิศทางเดียวกัน และคงไม่มีความจำเป็น จะต้องแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบก่อน เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตนเองเป็นเอกสิทธิ์อยู่แล้ว

 

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 จังหวัดระยอง ที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมถอยให้ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาสู้กับพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องดูความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกลก็จะสู้อย่างเต็มที่

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ออกมาบอกว่า ตอนนี้มีพรรคแกนนำ ที่เป็นตัวแปรในการเลือกนายกรัฐมนตรี 3 พรรค คือพรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หากจะปิดสวิตช์ สว. ใน 3 พรรคควรจะช่วยกันโหวตกันเองให้ได้ เพื่อไม่ให้ไปถึง สว. ใช้อำนาจ นายชัยธวัช ระบุว่า คำถามก็คือทำไมตอนนั้น พรรคภูมิใจไทยจึงไม่ช่วยปิดสวิตช์ สว. ในตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ