ข่าว

‘ชาติไทยพัฒนา’ รับมี สว.เตือนระวัง ‘โหวตนายกฯ’ ถูกหลอก ยันเชื่อในสัจจะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการ 'ชาติไทยพัฒนา' ยอมรับ มีสว. เตือนให้ระวัง ‘โหวตนายกฯ’ อาจจะถูกหลอก ลั่นเชื่อในสัจจะ ย้ำจุดยืนพรรคหนุน ตั้ง ส.ส.ร. แก้รัฐธรรมนูญ ให้ได้ฉบับประชาชน ก้าวข้ามความขัดแย้ง

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยทาบทามพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วม “จัดตั้งรัฐบาล” ว่า มีการเน้นย้ำนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับเรื่องนี้มายาวนาน ตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งประสบความสำเร็จเรื่องรัฐธรรมนูญ ปี2540 ที่มีการตั้ง ส.ส.ร. มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ส่วนเนื้อหาในรัฐธรรมนูญก็เป็นเนื้อหาที่เปลี่ยนไปตามเวลา แต่การมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน คือสาระสำคัญ

ดังนั้นที่มีการเสนอนโยบายรัฐบาล ที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นใหม่ มีเรื่องรัฐธรรมนูญขึ้นมา เรื่องนี้ดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความขัดแย้ง วิกฤติรัฐธรรมนูญเป็นปัญหามาก วิธีการแก้ก็คือการมีรัฐธรรมนูญที่เป็นฉบับประชาชน ประชาชนรู้สึกเป็นเจ้าของ จะดีที่สุดคือมี ส.ส.ร. 

 

นายนิกร จำรง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา

ในรายละเอียดที่พรรคชาติไทยพัฒนา นำเสนอ คือ อย่าแตะหมวดหนึ่ง หมวดสอง และทำประชามติต่างหาก ไม่ใช่ทำประชามติโดยใช้ความเห็นแก้ทั้งฉบับ แล้วทำเป็นเนียนควบหมวดหนึ่งหมวดสองอย่างนี้ไม่ได้ หลักการนี้สำคัญ ส่วนที่เหลือก็ต้องให้แก้ได้ง่าย เพราะโลกขณะนี้หมุนเร็ว ดังนั้นหากรัฐธรรมนูญแก้ยากจะมีปัญหา ซึ่งทีมของพรรคเพื่อไทยที่ทำเรื่องนี้ ก็ได้พูดคุยหารือกันบ้างแล้ว เราทำงานด้านนี้ร่วมกันมานานกว่า 20 ปี

 

 

ขณะนี้มีประเด็นว่า สว.เป็นกังวลเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ แบบทะลุไปตลอดซอย เรื่องนี้ผมเห็นว่าไม่น่ากังวล เพราะเราเชื่อใจกันได้ เนื่องจากเคยทำร่วมกันมาก่อน และเราใช้รัฐสภาในการตัดสิน ดังนั้น สว.ไม่ว่าจะชุดนี้หรือชุดหน้า ก็ยังสามารถระงับยับยั้งได้อยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าตั้งขึ้นมาแล้วสภาผู้แทนราษฎรจะไปในทางเดียว และที่สำคัญคือเราให้ประชาชนเป็นคนยกร่าง ไม่ใช่ยกร่างกันเอง 

 

 

ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ควรกังวล เราควรเดินไปข้างหน้า เพื่อไปเชื่อมกับการดำรงอยู่ของประชาชน หากประเทศไม่มีความขัดแย้ง ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย ถือเป็นเรื่องดีที่มีรัฐบาลที่อาจเรียกได้ว่า รัฐบาลสมานฉันท์ ซึ่งสโลแกนก้าวข้ามความขัดแย้ง จริงๆแล้ว เป็นสโลแกนของพรรคชาติไทยสมัยนายบรรหาร เพื่อสร้างความปรองดอง คำเต็มๆคือ ก้าวข้ามความขัดแย้ง ร่วมแรงปฏิรูปประเทศ 

 

 

ดังนั้นคุณูประการที่จะเกิดขึ้นขณะนี้คือความขัดแย้งที่เคยมีหนักหนาสาหัสมานาน จะจบแล้ว ผมเห็นว่ารัฐบาลต่อจากนี้ น่าจะถูกที่ถูกเวลา จะได้เดินหน้าต่อไป ซึ่งก็รู้สึกยินดี

 

 

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่กำลังจะมีขึ้น จากที่สัมผัสกับสว.มาหลายคน บางคนก็เตือนว่าระวังจะถูกหลอก เรากำหนดคนอื่นไม่ได้ แต่ด้วยความที่เรามีสัจจะ เราก็ต้องเชื่อด้วยว่าคนอื่นก็มีสัจจะด้วย ถึงเวลาที่เราต้องเชื่อกันบ้าง เพราะถ้าหากเราไม่เชื่อใครเลย สุดท้ายเราก็ไม่เชื่อตัวเอง พรรคชาติไทยพัฒนาเชื่อตัวเองก่อนแล้วไปเชื่อคนอื่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ