ข่าว

'ภูมิธรรม' สวนกลับ 'ทิพานัน' ยันแค่เตือนโยกย้ายขรก.- ควรรอ 'รัฐบาลใหม่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ‘อ้วน ภูมิธรรม’ สวนกลับ ‘อ้น ทิพานัน’ ยันแค่เตือน ‘บิ๊กตู่’ รัฐบาลรักษาการ ขออย่าแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ในช่วงนี้ควรรอ ‘รัฐบาลใหม่’ ชี้ในคำแถลงการณ์ของเพื่อไทยประกาศเอาไว้ชัดเจน

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  หนึ่งในแกนนำเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เปิดเผย ถึงกรณีที่ ‘อ้น’ ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรับมนตรี แจกแจงเหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ ว่า ก็เป็นความเห็นของ น.ส.ทิพานัน ตนไม่ได้ว่าอะไร ตนไม่ได้คัดค้านหรือบีบบังคับอะไรทั้งสิ้น

 

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้ออกคำแถลงโดยมีประเด็นหลักอยู่ 2 เรื่อง คือ

1.ต้องการให้รัฐบาลรักษาการเข้าใจในกฎระเบียบ ข้อบังคับและธรรมเนียมปฏิบัติ

 

2.เสนอให้ปลัดทุกกระทรวง หากมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น ก็ควรจะรอรับนโยบายรัฐบาลใหม่ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ดังนั้นต้องระมัดระวัง ไม่อนุมัติโครงการใหญ่หรืองบประมาณที่จะเป็นปัญหาในอนาคต รวมทั้งไม่แต่งตั้งข้าราชการด้วย

 

 

“ผมไม่ได้ไปสั่งปลัดกระทรวงหรือสั่งใคร ผมเพียงแต่เสนอท่านปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ว่าวันนี้รัฐบาลใหม่กำลังจะมาแล้ว จะต้องมีนโยบายใหม่ที่แถลงต่อสภาฯ ดังนั้นพวกท่านคือหัวขบวนของกลไกใหญ่ ท่านสามารถชะลอเพื่อให้กลไกนั้นสอดรับกับนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ ที่ชอบด้วยเหตุผลและหลักการทางกฎหมาย"
 

และเป็นสิ่งที่น่าสบายใจว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่ง "รัฐบาลใหม่" ก็น่าจะพอใจ ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมืองแต่เกิดกับประชาชน ว่านโยบายที่แถลงต่อสภาฯ จะนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อประชาชน

 

 

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อไทย ต้องนำพรรคสองลุงเข้ามาร่วม "จัดตั้งรัฐบาล" เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงกับการประชุมสภากลาโหมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ส.ค.2566 นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ตนพูดไม่ได้เฉพาะเจาะจงคนใดหรือที่ไหน สิ่งที่เราร้องขอเป็นการเสนอแนะและเป็นข้อย้ำเตือนเท่านั้น ว่ารัฐบาลรักษาการไม่ควรแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชาราชการในช่วงนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ