ข่าว

‘สว.วันชัย’ ส่งสัญญาณ ‘โหวตนายกฯ’ เพื่อไทย ฉลุยแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘วันชัย สอนศิริ’ วุฒิสมาชิกคนดัง ส่งสัญญาณ ‘โหวตนายกฯ’ เพื่อไทยจ่อผ่านฉลุย เหตุ สว.เต็มคาราเบล ย้ำใครรวมเสียงส่วนใหญ่หนุนพรรคนั้นเป็นนายกฯ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า หมดเรื่อง 112 และก้าวไกลไปแล้ว สว.เห็นว่าประเทศไทยต้องเดินหน้า จะชักช้าไม่ได้ เป็นที่ชัดเจนและเสียงดังฟังชัดในหมู่เพื่อน สว.ส่วนใหญ่ว่า “ใครรวมเสียงส่วนใหญ่ได้ จะเลือกคนนั้นพรรคนั้นเป็นนายกฯ” แน่นอน

สัญญาณครั้งนี้ จากทุกสายชัดยิ่งกว่าชัด โหวตนายกฯ ครั้งหน้าจากเพื่อไทยผ่านฉลุย สว.เต็มคาราเบล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นการนำ ต้องผ่านด่านแรก นั่นคือ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ นายกฯคนที่30 ของประเทศไทย จนถึงนาทีนี้ พรรคเพื่อไทยยังยืนยันเตรียมจะเสนอ “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยคนที่ 1 เข้าสู่การโหวตนายกฯ ครั้งต่อไปและต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากทีประชุมร่วมรัฐสภา จำนวน 376 เสียง ซึ่งเป็นเสียงจาก สส.-สว. ทั้งหมด 750 เสียง แยกเป็นเสียงจากสส. 500 คน และสว. 250 คน

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สามารถรวมเสียงจาก 9 พรรคการเมือง จำนวน 238 เสียง และช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ พรรคพลังประชารัฐ ประกาศหนุน โหวตนายกฯ เพื่อไทย ชนิดยกพรรค จำนวน 40 เสียง  ทำให้รวมเสียงได้แล้ว 278 เสียง และหากต้องโหวตนายกฯ ต้องอาศัยเสียงจาก สส.-สว. เพียง 98 เสียงเท่านั้น ก็จะครบ 376 เสียง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากหากสว.เทคะแนนให้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ