ข่าว

อดีต สส.พรรค 'ก้าวไกล' อาจต้องชดใช้' เลือกตั้งซ่อม' 'ระยอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.นัดประชุมกำหนดวัน 'เลือกตั้งซ่อม' สส. 'ระยอง' เขต 3 วันที่ 11 ส.ค. 2566 จี้ สำนักงานฯเร่งตรวจสอบ อดีตสส. 'ก้าวไกล' อาจต้องชดใช้ค่าจัดการเลือกตั้ง

ความคืบหน้าการเตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อม สส.เขตเลือกตั้งที่ 3 จ. ระยอง แทนนายนครชัย ขุนณรงค์ สส.พรรคก้าวไกล ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง นาย อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

โดยทางสำนักงานจะเสนอให้ประกาศวันเลือกตั้งซ่อมในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2566 และวันรับสมัครคือ 15-19 สิงหาคม 2566 และขอให้สำนักงานไปพิจารณาการตั้งกรรมการเพื่อเอาผิดตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. กับนายนครชัย อดีตสส.พรรคก้าวไกล ตามอำนาจหน้าที่ ส่วนเรื่องค่าชดใช้ในการจัดการเลือกตั้งก็อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาด้วย ซึ่งสามารถใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ว่าด้วยการละเมิดมาประกอบการพิจารณา

 

สำหรับการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้ง นับจากวันที่ปิดรับคำร้องเรียน พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 350 เรื่อง ถือว่าน้อยกว่าปี 2562 ซึ่งมีจำนวน 592 เรื่อง ขณะนี้ได้พิจารณาไปแล้วกว่า 50% โดยระเบียบการสืบสวน ไต่สวนของ กกต.ได้มีการระบุระยะเวลาการพิจารณาคำร้องว่าต้องเสร็จสิ้นถึงขั้นทำคำวินิจฉัยภายใน 1 ปี และเร็วๆ นี้จะออกประกาศระยะเวลาการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้อง ซึ่งระบุไว้ชัดว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่

 

ซึ่งเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งปี 2566 มีหลายประเด็น ส่วนใหญ่ เป็นมาตรา 73 (1) ซึ่งเป็นเรื่องการซื้อเสียง ใส่ร้าย รวมถึงเรื่องหาเสียงหลอกลวง และเรื่องอื่นๆ เช่น ป้ายหาเสียง ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่ต่างจากที่มีการร้องเรียนเมื่อปี 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ