ข่าว

'พิธา' โผล่สภาฯ ให้กำลังใจ สส. อภิปราย เผยยังไม่เคาะโหวตนายกฯ 'เพื่อไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' เข้ารัฐสภา ให้กำลังใจ สส.ก้าวไกล อภิปราย เผยคุย 'เพื่อไทย' เพียงรับฟัง ยังไม่เคาะโหวตนายกฯให้หรือไม่ ย้ำยังยึดหลักที่เคยหาเสียงไว้

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่การเป็น สส. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แทบจะไม่ปรากฎตัวออกสื่ออย่างเป็นทางการ จนกระทั่งวันนี้มีการประชุมสภา 

 

สื่อมวลชนเจอนายพิธาที่โรงอาหารของอาคารรัฐสภา ทราบว่า เป็นการเดินทางมาให้กำลังใจเพื่อน สส. ในพรรค เนื่องจากวันนี้มีการอภิปรายหลายเรื่อง หากอยู่ที่อื่นการจะให้กำลังใจมันต้องใช้ WIFI เข้ามา แต่มาอยู่ที่นี่ใช้แค่บลูทูธก็ถึง และเมื่อมาถึงสภา จึงได้มาโรงอาหาร เพราะอยากกินไอศกรีมร้านโปรด รวมถึงน้ำมะพร้าวปั่น

ส่วนการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ที่อีกฝ่ายขอเสียงโหวตนายกฯนั้น นายพิธา กล่าวว่า ก็รับฟังกัน อย่างที่ได้พูดกับสื่อสั้นๆ ไปแล้วว่าเป็นการสื่อสารและรับฟังกันทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากไปกว่านั้น ถ้ามีคำถามก็จะนัดเจอกันเรื่อยๆ 

 

ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยอยากให้มีการตั้งรัฐบาลแบบสลายขั้ว และโหวตนายกฯ เพื่อปิดสวิตช์ สว. นายพิธา กล่าวว่า ก็ยังรับฟังและตั้งใจฟัง หากฟังแล้วมีคำถามต่อก็จะถามคุณ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กลับไปว่าหมายความว่าอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ต้องฟังมากกว่าอย่างอื่น และต้องดูว่าสถานการณ์จะทำอะไรให้มันคลี่คลายไปได้บ้าง มีปัจจัยที่ต้องคิดรอบคอบหลายเรื่อง โดยยึดหลักการเป็นสำคัญและยึดในสิ่งที่เราเคยสัญญสไว้ตอนหาเสียงและต้องฟังประชาชน

ส่วนที่สส.พรรคก้าวไกล สำรวจเสียงประชาชนในโซเชียล สนับสนุนให้โหวตนายกฯของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ในโซเชียล แต่ตนได้ย้ำให้ สส. ลงพื้นที่ด้วย อย่าฟังเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง เพราะผู้แทนราษฎร ก็หมายความว่าคนที่มีอำนาจจริงๆคือ ราษฎร เวลาตัดสินใจอะไรยากๆ ถ้าคิดไม่ออกก็ต้องกลับไปหาประชาชน นำมาประกอบการตัดสินใจ แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนวินิจฉัยและพิจารณา 

 

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ หากไม่มีรัฐบาล จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ได้ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในประเด็นที่ต้องรับฟังและพิจารณา เพราะในช่วง 4 ปีที่ผ่านมามีความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวนมาก แต่ละคนโหวตอะไรไว้ก็เห็นอยู่ ถ้าเราเอาองค์ประกอบของคนที่เคยขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาบอกว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มันก็มีความขัดแย้งกันอยู่ จึงเป็นหนึ่งในประเด็นที่ต้องซักถามพูดคุยกันเพื่อหาความชัดเจน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ