ข่าว

เลขา ป.ป.ช. แจง สอบ ‘ศักดิ์สยาม’ รุกที่ดินบน ‘เขากระโดง’ ทำตามขั้นตอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขา ป.ป.ช. แจกแจง สอบ ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ รมว.คมนาคม รุกที่ ‘เขากระโดง’ ทำตามขั้นตอน หลัง สส.ยื่นร้องเพิ่ม-พร้อมตรวจสอบทั้งฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่และด้านจริยธรรม ย้ำ ไม่เกี่ยวช่วงจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ( ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ รมว.คมนาคม เข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีครอบครองที่ดินบน“เขากระโดง” จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยามเป็น รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่กลับไม่เร่งรัดให้ รฟท.ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดงก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และจากการที่มี สส. ยื่นคำร้องเข้ามาอีก ก็ต้องนำไปประกอบกับเรื่องเดิม

 

สำหรับแนวทางการตรวจสอบนั้น ต้องพิจารณาว่า เมื่อการรถไฟทราบผลคำพิพากษาได้ นำรายงานต่อรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหรือไม่ และรัฐมนตรีสั่งการต่อเรื่องนี้อย่างไร ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง และยังต้องตรวจสอบไปยังกรมที่ดินว่า ที่ดินที่ประชาชนครอบครองมีการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ และหากกรมที่ดินเป็นผู้ออกก็ต้องประสานกรมที่ดินให้เป็นผู้เพิกถอน เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.

 

ส่วนจะตรวจสอบ ทั้งฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่และด้านจริยธรรมเลยหรือไม่นั้น เลขา ป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่องจริยธรรมต้องไปตรวจสอบว่า วันนี้ยังมีการครอบครองอยู่หรือไม่ หรือมีการให้นอมินีครอบครองแทน หากพบก็เข้าข่ายเพราะ เจ้าตัว ถือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กระทำผิดกฏหมายแม้จะไม่ใช่การกระทำผิดในตำแหน่งหน้าที่

 

พร้อมชี้แจงว่าการพิจารณา คดีของนายศักดิ์สยามในช่วงที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล ว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ไม่ได้เป็นผู้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาเพียงแต่มีผู้มาร้องเพิ่มเติมซึ่ง ป.ป.ช. ดำเนินการเรื่องนี้มาอยู่แล้ว เมื่อมีการร้องใหม่และมีเรื่องเดิมก็ต้องนำไปประกบกัน และยืนยันว่า ป.ป.ช. ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพิจารณาด้วยว่าหรือความต้องการประวิงเวลาหรือไม่ โดยยัง ไม่ได้ชี้ว่าใครถูกใครผิด

 

logoline