ข่าว

'อนุพร' เผยทำไมต้องมี สว. เปรียบเหมือนพี่ๆของ สส. คอยปกป้องชาติและปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุพร' เปิดหน้าที่ สว. ทำไมต้องมีตามรธน.ปี 60 ในวิกฤตความขัดแย้ง ต้องเข้ามาแก้ปัญหา เปรียบเหมือนพี่ๆของ สส. 500 คน ที่ช่วยเลือกบุคคลมาบริหารประเทศ แนะ 2 สภา ทำงานแบบ 'ภราดรภาพ' หันหน้าคุยกัน

นายอนุพร อรุณรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์กับวิทยุรัฐสภาถึงการมี สว. หรือการบัญญัติมาตรา 272 ไว้ในรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับนี้ร่างขึ้นมาเพื่อสร้างความสมานฉันท์ จึงมีบทที่สำคัญเรื่องของการปฏิรูปประเทศขึ้นมา เพื่อให้มีความสงบเรียบร้อย สามัคคี ปรองดองและนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนให้สังคมสงบ ประชาชนเป็นสุข 

 

โดยรัฐธรรมนูญกำหนดการทำงานของสว.ไว้ที่ 5 ปี มีคณะกรรมาธิการอนุกรรมาธิการในการขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ แตกต่างกับสว.ในอดีต ที่มีการเสนอแนะกลั่นกรองกฎหมายต่างๆ และให้มีการตรวจสอบ คัดเลือกผู้บริหารระดับสูงขององค์กรอิสระ ตรวจสอบหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนด

นายอนุพร ระบุว่า เมื่อเกิดความขัดแย้งแตกแยกกันในสังคม เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง จึงจำเป็นต้องมีสว. เพื่อมาเป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหาทำให้เกิดความมั่นคงทางการเมือง

 

โดยเปรียบประเทศเป็นเหมือนภาพ ครอบครัวหนึ่ง ที่พ่อมีทรัพย์สมบัติมหาศาล ต้องการที่จะมอบทรัพย์สินให้กับลูกๆ พ่อ คือ ประชาชน พ่อสั่งให้พี่สาวคนโต คือสว. 250 คน คอยดูแลน้องๆที่เป็นสส. 500 คน ซึ่งต้องการให้ทั้งหมดเกิดความรักสามัคคีกัน 

 

รัฐธรรมนูญจึงกำหนดให้ สว.พี่ๆทั้ง 250 คน มีส่วนที่จะให้คะแนนน้องๆกลุ่มใดที่รวบรวมคะแนนมาได้แล้ว เสนอคนที่เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริตต่อแผ่นดิน ไม่เซาะกร่อนสถาบันหลักของชาติ ไม่เซาะกร่อนงบประมาณ หรือทรัพยากรของชาติ ดังนั้นที่สว. เป็นพี่ใหญ่มีความเป็นห่วงสมบัติของชาติ เป็นห่วงความมั่นคงของชาติ

 

จึงมีหน้าที่เลือกสรรอยู่ในกระบวนการตามรัฐธรรมนูญปี 60 ให้สามารถลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี และต้องได้เกินกึ่งหนึ่งของทั้งหมดของสภาคือ 376 เสียง 

นายอนุพร อรุณรัตน์

นายอนุพร ระบุว่า หลักประชาธิปไตย เห็นควรต้องพูดคุยกันอย่างฉันมิตรแบบพี่น้อง ตามหลักภราดรภาพ เพื่อช่วยกันดูแลรักษาสมบัติของชาติ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีความเป็นมิตรมีไมตรีต่อทุกคนและต้องมีความภราดรภาพสูง เข้าไปพูดคุยกับ สว. และพี่ที่เป็น สว. ต้องไม่ทำตัวเป็นนักการเมือง ม่เป็นพรรคการเมือง หรือ ทำตัวเป็นกลุ่มการเมือง แต่มีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของชาติ ผลประโยชน์ของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่ด้อยโอกาส 

 

ทั้งนี้ สว. ไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้ แต่ก็ไม่มีใครมาโต้แย้งเรื่องที่มาของสว.ได้ เนื่องจากมาตามรัฐธรรมนูญ จากการคัดเลือกหรือสรรหา เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ต่างๆอย่างแท้จริง  

 

นายอนุพร กล่าวว่า ตนเองมาจาก การเป็นอดีตนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ที่ได้รับคัดเลือกมา ก่อนจะเข้าสู่ตำแหน่ง ก็ได้ดำเนินการขายและโอนหุ้นต่างๆ เรียบร้อยทั้งหมดก่อน เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนไม่มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานของบุคคลที่จะมาทำงานให้กับประเทศชาติ ไม่ว่าในตำแหน่งใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้กำลังดำเนินการเลือกกันอยู่ จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม

 

อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ในมาตรา 272 ให้สว.250 คนมีวาระ 5 ปี มีหน้าที่ ร่วมกันกับน้องสส.อีก 500 คน เห็นชอบนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองที่ประชาชนเลือกเป็นสส. และพรรคการเมือง ที่ได้สส. ไม่น้อยกว่า 25 คน สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ได้ 3 รายชื่อต่อรัฐสภา ดังนั้นหน้าที่ของสวทุกคนจำเป็นต้องได้รับรู้ทราบถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะถูกเสนอเป็นนายกฯ

 

มองว่า คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องเป็นคนเห็นแก่ประเทศชาติประชาชน เห็นแก่ประโยชน์ของชาติ ป้องกันการเกิดความเสียหาย ไม่สร้างความแตกแยกในแผ่นดิน ต้องเป็นคนเคารพจารีตประเพณี เคารพสถาบันหลักของชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์จะต้องดำรงไว้ ซึ่งตนให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ