ข่าว

นักวิชาการแนะ 'ก้าวไกล' ตั้งเงื่อนไข โหวต 'เพื่อไทย' เป็นรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหวตให้ 'เพื่อไทย' ต้องมีเงื่อนไข อย่างน้อยต้องไม่ขัดขวางร่างกฎหมายที่เป็นนโยบายของพรรค 'ก้าวไกล' และไม่ให้พรรคภูมิใจไทย บริหารกระทรวงเก่า

รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์  คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยากเห็นเงื่อนไข หากก้าวไกลจะโหวตให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาลต้องไม่วางอยู่บนเหตุผลว่าก้าวไกลต้องเสียสละจะได้เป็นฮีโร่ และไม่ใช่ด้วยเหตุผลเรื่องปิดสวิทช์ สว. แต่ต้องอยู่บนเหตุผลว่าประชาชนจะได้อะไร ซึ่งหมายความว่าเพื่อไทยจะต้องทำอะไรด้วย
ดังนั้นถ้าก้าวไกลจะโหวตให้เพื่อไทยจะต้องมีเงื่อนไขขั้นต่ำดังต่อไปนี้

1.เพื่อไทยต้องประกาศอย่างเป็นทางการ ขอความกรุณาให้ก้าวไกลสนับสนุนแคนดิเดตของตน

2. เพื่อไทยต้องทำพันธะสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรประกาศต่อประชาชนดังต่อไปนีั

2.1. พท.จะโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายสำคัญๆ ที่ก้าวไกลผลักดันเข้าสู่สภาโดยไม่บิดพลิ้ว  ได้แก่

- กฎหมายที่มุ่งปฏิรูปอำนาจของกองทัพ (พรบ.ระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม,  พรบ.ความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.), พรบ.เกณฑ์ทหาร, ยกเลิกกฎอัยการศึก)

- ร่าง พรบ.สุราก้าวไกล

- ร่าง พรบ.สมรสเท่าเทียม,

- ทำประชามติเลือกตั้งผู้ว่าฯ,

- ประกาศรับรองเขตอำนาจของ ICC ตามมาตรา 12 (3) ของธรรมนูญกรุงโรม และเชิญ ICC เข้ามาสอบสวนกรณีการปราบปรามประชาชนปี 2553 และร่างกฎหมายอื่นที่ก้าวไกลเห็นว่ามีความสำคัญเร่งด่วน

2.2 เพื่อไทยต้องสัญญว่ารัฐบาลภายใต้การนำของตนต้องไม่มีพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ แน่ๆ

2.3. รัฐบาลของเพื่อไทย แม้จะมีภูมิใจไทย แต่จะไม่ให้ภูมิใจไทยคุมกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม เพราะภูมิใจไทยล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤติโควิด-ปัญหาสาธารณสุขไทยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา  และยังมีคดีทุจริตคอรัปชั่นในกระทรวงคมนาคมด้วย

ถ้าอยากได้โหวตจากก้าวไกล เพื่อไทยต้องยอมรับเงื่อนไขข้างต้นเป็นขั้นต่ำเท่านั้น ประชาชนจึงจะมีความมั่นใจขึ้นมาอีกสักนิดว่า การโหวตให้เพื่อไทยจะไม่ใช่เป็นการพายเรือให้โจรนั่งฟรีๆ โดยประชาชนไม่ได้อะไรเลย  หากน้อยกว่านี้ก้าวไกลไม่จำเป็นต้องโหวตให้เพื่อไทยเลย เสียงสส.ของก้าวไกลมีจุดกำเนิดมาจากประชาชนที่สนับสนุนนโยบายที่ก้าวไกลเสนอข้างต้น  ถ้าจะโหวตให้พรรคไหน ก็ต้องผูกมัดกับพันธกิจที่ก้าวไกลสัญญาไว้กับประชาชน ไม่ใช่นำเสียงของประชาชนไปใช้มั่วซั่ว

 

แน่นอนว่าเราย่อมไม่สามารถวางใจได้ 100% ต่อผู้ที่เคยบิดพลิ้วมาแล้ว แต่หากไม่มีพันธะสัญญาผูกมัดเพื่อไทยเลย ประชาชนก็เตรียมตัวผิดหวังได้ 100%

 

รศ.ดร. พวงทอง ทิ้งท้ายว่าไม่ได้กำลังกดดันให้ก้าวไกลต้องโหวตให้ เพื่อไทย เพราะถ้าก้าวไกลไม่โหวตก็ไม่มีปัญหา แต่เกรงว่าแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ก้าวไกลต้องโหวตให้เพื่อ ฉะนั้น ถ้าจะโหวต ควรต้องมีเงื่อนไขที่สมเหตุสมผล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ