ข่าว

สุวัจน์ เผย ‘เพื่อไทย’ ติดต่อ ‘ชาติพัฒนากล้า’ เข้าร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า 'สุวัจน์' เผย 'เพื่อไทย' ติดต่อให้เข้าร่วม 'จัดตั้งรัฐบาล' แล้ว รอหารือรายละเอียดก่อนตั้งโต๊ะแถลง ย้ำอยากให้ภารกิจตั้งรัฐบาลสำเร็จ ไม่แสดงความเห็น หากเพื่อไทยขอคะแนนจาก ก้าวไกล โหวตนายกรอบ3

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า(ชพก.)เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเคยเชิญให้ไปหารือเบื้องต้นที่พรรคมาแล้ว ตนก็ให้ความคิดเห็นไว้ เมื่อวานนี้(8 ส.ค.)ก็ได้รับการติดต่ออีกครั้งให้มาหารือ ในการเข้าร่วม “จัดตั้งรัฐบาล” เพื่อแถลงข่าวข่าวร่วมกัน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าการหารือในเบื้องต้นจะมีอะไรบ้าง

เมื่อถามว่าการแถลง "จัดตั้งรัฐบาล" จะมีความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน นายสุวัจน์ กล่าวว่า เราต้องพยายามให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จเพราะมาถึงวันนี้ก็ 3 เดือนแล้ว ที่ยังไม่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง มีแต่รัฐบาลรักษาการซึ่งมีขีดจำกัดในการบริหารประเทศ ซึ่งสูญญากาศที่ยังไม่มีรัฐบาลจะกระทบต่อความเชื่อมั่น และความกังวลใจกับนักลงทุนรวมถึงประชาชน ถ้าเราช่วยกันสนับสนุนแนวทางที่ถูกต้องให้เกิดรัฐบาลได้ก็จะเป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาประเทศ 

 

“ผมตนเชื่อมั่นและเป็นกำลังใจให้กับพรรคเพื่อไทยให้ประสบความสำเร็จ เพราะเคยเป็นรัฐบาลมาแล้ว มีประสบการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลมีความเข้าใจในการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ พร้อมเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาล และพรรคชาติพัฒนากล้าก็พร้อมจะสนับสนุนด้วยความยินดี ขอต้นมองว่าพรรคเพื่อไทยมาถูกต้องตามทำนองคลองธรรม เป็นพรรคอันดับ 2 ได้รับเสียงข้างมากที่จะเกินครึ่งมาเป็นรัฐบาล ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าระบุ

 

เมื่อถามว่า มีเหตุผลใดที่คิดว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ โหวตนายกรอบ3 ในครั้งนี้ จะผ่านไปได้ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องระบุต้องมีการหารือกันก่อน เพราะยังไม่ทราบโครงสร้างของพรรคร่วมรัฐบาลว่ามีพรรคใดบ้าง แต่เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จ 

 

 

พร้อมย้ำว่ายังไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งในการร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้(9 ส.ค.) จะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรก

 

ส่วนการไปพูดคุยกับ สว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนโหวตนายกรอบ3 นั้น นายสุวัจน์ บอกว่า ก็เป็นภารกิจหน้าที่อย่างหนึ่งถ้าได้รับมอบหมาย ที่ต้องช่วยกันให้ภารกิจ “จัดตั้งรัฐบาล” ให้สำเร็จ และแก้ปัญหาประเทศ

 

 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมีท่าทีจะไปขอโทษขอขมาพรรคก้าวไกล เพื่อของเสียงสนับสนุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุวัจน์ บอกว่า ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย ที่ต้องให้เกียรติ ส่วนพรรคร่วมก็ต้องให้การสนับสนุนให้ภารกิจสำเร็จ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ