ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ 'เลือกตั้งซ่อม' สส.ระยอง เขต3 คาด 'วันเลือกตั้ง' 10 ก.ย. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติครม. อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง สส.ระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลัง สส.ก้าวไกล ลาออก คาดวันเลือกตั้ง 10 ก.ย. 66 - ตรวจสอบไทม์ไลน์ ‘เลือกตั้งซ่อม’ ได้ที่นี่

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. .... หรือ “เลือกตั้งซ่อม” โดยความจำเป็นในการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งนี้ เนื่องด้วย นายนครชัย ขุนณรงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 มีหนังสือลาออกจากการเป็น สส. ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2566 เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (3)

 

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) ได้กำหนดให้ในกรณีที่ สส. ที่มาจากการแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลงเพราะเหตุอื่นใด นอกจากถึงคราวออกตามอายุของสภาผู้แทนราษฎร หรือเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ง สส. แทนตำแหน่งที่ว่างลงภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง

 

 

ดังนั้น เพื่อให้การเลือกตั้ง สส.ระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงได้ยกร่าง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง และร่างแผนการจัดการเลือกตั้งขึ้นและเสนอต่อ ครม.

 

เปิดไทม์ไลน์ ‘เลือกตั้งซ่อม’ สส.ระยอง เขต3

สำหรับร่างแผนการจัดการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่างนั้น มีลำดับสำคัญ อาทิ

 

  • วันที่ 14 ส.ค. 2566 เป็นวันสุดท้ายที่คาดว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง จะมีผลใช้บังคับ

 

  • วันที่ 15 ส.ค. 2566 กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง และเป็นวันสุดท้ายในการประกาศกำหนดหน่วย

 

 

เลือกตั้ง/ที่เลือกตั้ง และรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

  • วันที่ 17-21 ส.ค. 2566 เป็นวันรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3

 

 

  • สำหรับวันที่คาดว่าเป็นวันเลือกตั้ง คือวันที่ 10 กันยายน 2566 ส่วนวันที่ 11-17 กันยายน 2566 เป็นวันแจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ