ข่าว

งานเข้า 'สว.เสรี' เผย กมธ.การเมือง มีมติรับสอบ 'เศรษฐา' ปมเลี่ยงภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน กมธ.การเมืองฯ เสรี สุวรรณภานนท์ เผย กมธ.การเมือง มีมติรับเรื่องสอบ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย ปมเลี่ยงภาษี หลังซื้อที่ดินย่านสารสิน เข้าข่ายเป็นพฤติกรรมขัด รัฐธรรมนูญ มาตรา160(4) ชี้์ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ไม่ง่าย

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยผลประชุมกมธ.การเมือง ว่า กมธ.การเมือง รับเรื่องร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นให้ตรวจสอบกรณีของของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของบริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีพฤติกรรมส่อว่าจะเลี่ยงการเสียภาษีซื้อที่ดินย่านสารสิน และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 160(4) หรือไม่ 

โดยหลังจากนี้ จะนำรายละเอียดมาพิจารณาและเตรียมเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เบื้องต้นได้วางกรอบในการทำงานคือ สัปดาห์ละ1 ครั้ง ส่วนจะมีข้อสรุปก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี​รอบต่อไปหรือไม่ กมธ.การมือง จะพยายามและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

อย่างไรก็ดีหาก กมธ.การเมือง ตรวจสอบไม่เสร็จ จะไม่นำไปเป็นประเด็นที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป ซึ่งคาดการณ์ว่านายเศรษฐา จะถูกเสนอชื่อให้รัฐสภาเห็นชอบหรือไม่

 

ทั้งนี้ กมธ.การเมือง ได้หารือถึงประเด็นปัญหาการเมือง โดยเฉพาะการ “จัดตั้งรัฐบาล” ที่ประเมินร่วมกันว่าไม่ง่าย และมองว่าควรแสวงหาความร่วมมือ พิจารณาคะแนนที่เกิดขึ้นจากการรวมเสียงของแต่ละพรรคที่แท้จริง ไม่ใช่ว่าบางพรรคมาเพียงครึ่งเดียว

 

ทั้งนี้อย่าคาดเดาว่า จะได้ เสียง สว.สนับสนุนให้เท่าใด ขณะที่สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น กมธ.ประเมินว่าอาจจะมีปัญหาความวุ่นวาย ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นอยากให้พรรคการเมืองที่มีมวลชนของตนเองคุยกับมวลชนเพื่อคลี่คลายปัญหา

 

"ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น กมธ.การเมือง พยายามคิดและหาทางออก โดยวันที่ 1 กันยายน 2566 จะจัดสัมมนา โดยเชิญผู้ชุมนุม ตัวแทนพรรคการเมือง ศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้อทุกฝ่าย หารือร่วมกันเพื่อให้เป็นแนวทางออกของปัญหาและคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น” ประธาน กมธ.การเมือง ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ