ข่าว

ปากพาซวย 'เรืองไกร' ร้อง กกต. ยื่นสอบ 'ชลน่าน' ส่อผิดกฏหมายเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักร้อง(เรียน)ขาประจำ 'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' บุกร้อง กกต. ยื่นสอบ 'ชลน่าน' ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง สส. ม.73 (5) ตอบสื่อ 'ไล่หนูตีงูเห่า' แค่วาทกรรมหาเสียง ผิดมีโทษหนักเว้นวรรคทางการเมือง หน.พรรค และ กก.บห. 20 ปี รวมทั้งยุบพรรคเพื่อไทย

2 พรรคการเมืองใหญ่ เพื่อไทย-ภูมิใจไทย จูบปากกันดูดดื่มโชว์จับมือร่วม “จัดตั้งรัฐบาล” หวานหยด แต่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เมื่อ ‘ชลน่าน ศรีแก้ว’ ตอบสื่อมวลชน ‘ไล่หนูตีงูเห่า’ แค่วาทกรรมหาเสียงเลือกตั้ง 2566 ล่าสุดมีความเคลื่อนไหว จากนักร้อง(เรียน)ขาประจำ อย่าง "เรืองไกร" แล้ว

โดยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้(8 ส.ค.) ได้ส่งหนังสือถึง กกต.ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจกรณีที่ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าววานนี้ (7 ส.ค. ) ที่พรรคเพื่อไทย ว่า “ไล่หนูตีงูเห่า มันเป็นภาพของการรณรงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเลือกตั้ง กิจกรรมแต่ละครั้งจัดบนวัตถุประสงค์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ มิติทางการเมือง เราไปขอเสียงสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน เราไม่เคยประกาศว่าเราเป็นศัตรูกับใคร เราเป็นคู่แข่งกันจริง เทคนิคการหาเสียง วิธีการหาเสียง ต่างฝ่ายต่างมี อันนี้เรียนด้วยความเคารพว่าเราไม่เคยคิดว่าเป็นศัตรูกัน” 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้อง กกต. สอบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ของนพ.ชลน่าน มีการลงข่าวอย่างแพร่หลายรวมทั้งคลิปวิดีโอด้วย จึงเป็นข้อเท็จจริงเพียงพอที่ควรจะขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกับพวก ว่าการหาเสียงดังกล่าวเข้าข่ายกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ด้วยวิธีการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 73 (5) และจะมีโทษตามมาตรา 159 หรือไม่

 

 

เปิดโทษ ม.159 จำคุก1-10 ปี หมดสิทธิการเมือง 20 ปี

สำหรับมาตรา 159 กำหนดว่าผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 73 (3) (4) หรือ (5) ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี และให้นำความในมาตรา 158 วรรคสอง มาใช้บังคับด้วยนั้น มีเนื้อหาว่าในกรณีที่พรรคการเมืองกระทำความผิดตามมาตรา 75 หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรค ของพรรคการเมืองนั้น ซึ่งรู้เห็นเป็นใจด้วยในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้น และให้ถือเป็นเหตุที่จะยุบพรรคการเมืองนั้นตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ