ข่าว

'วุฒิสภา' เสียงข้างมาก ลงมติเห็นชอบ 'ชาย นครชัย' นั่ง กกต. คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุฒิสภา ประชุมลับ เลือก 'ชาย นครชัย' อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นั่ง กกต. คนใหม่ ด้วยเสียง 126 : 44 เสียง งดออกเสียง 22 เสียง

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบ นาย ชาย นครชัย อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะผู้ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แทนนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. ที่พ้นตำแหน่ง เนื่องจากอายุครบ 70 ปี เมื่อ 30 ธันวาคม 2565 ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน สว. เป็นประธาน พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการประชุมและลงคะแนนลับ

ผลการลงคะแนนมีผู้ลงคะแนน 192 คน ให้ความเห็นชอบ 126 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 44 คะแนน ไม่ออกเสียง 22 คะแนน จึงถือว่า "ชาย นครชัย" ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา คือ 125 คะแนนขึ้นไป นายชาย จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง กกต.

 

โดยพล.อ.สิงห์ศึก ระบุว่าผลคะแนนดังกล่าวจึงถือว่านายชาย นครชัย ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา คือ 125 คะแนนขึ้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ