ข่าว

'ชัยธวัช' ห่วงใยจัดตั้งรัฐบาล 'เพื่อไทย' ไม่ราบรื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' มอง 'ก้าวไกล' เคยถูกดันเป็นฝ่านค้าน เป็นเรื่องในอดีต ปัจจุบันห่วงจัดตั้งรัฐบาล 'เพื่อไทย' ไม่ราบรื่น ส่วนอนาคตจะเห็นกลับมาจัขมือหรือไม่ ยังไม่ได้รับติดต่อมา

การเลือกนายกรัฐมนตรีถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าออกไป

 

นายชัยธวัช ตุลาธน ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกล และเคยเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแสดงความห่วงใย การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่เรียบร้อยไม่ราบรื่น โดยเฉพาะ เสียง สว. ที่คิดว่าจะได้ ก็อาจจะเป็นปัญหา และส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นการพลิกขั้ว ได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากขั้วอำนาจเดิม แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้คุยกันกับพรรคเพื่อไทย

ส่วนพรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะพลิกไปถึงจุดไหน ใกล้วันเลือกจะต้องมีการพูดคุยกับ สส. ในพรรคอีกครั้ง

 

ทั้งนี้คุณสมบัตินายกรัฐมนตรีที่จะพาประเทศก้าวข้ามทุกปัญหา นายชัยธวัช กล่าวว่า คุณสมบัติก็เป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ความปกติของการเมืองคือ พรรคที่ได้อันดับ 1 ควรได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แค่นั้นเอง จบง่ายที่สุด ถ้าเราไปตั้งเงื่อนไขเยอะ จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และวุ่นวาย 

 

เรื่องคุณสมบัติ เรื่องนโยบาย ประชาชนได้ตัดสินใจผ่านการเลือกตั้งผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคไหนได้รับความนิยมเยอะ ก็เท่ากับว่าประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายของพรรคนั้น เป็นการหายุติที่ดีที่สุดแล้ว ถ้าเราไม่อิงตามนี้ มันจะทำให้การเมืองไปต่อไม่ได้ และเป็นปัญหาในอนาคตแน่นอน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาก็มีพรรคการเมือง ที่ไม่ได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลได้ นายธวัช กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในสถานการณ์การเมืองที่ปกติ เป็นช่วงประชาธิปไตยครึ่งใบ ช่วงเผด็จการยังสืบทอดอำนาจ แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาสู่ประธิปไตยที่ปกติ

 

ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความช่วงหนึ่งระบุว่า

“นายอย่าหลงกลขึ้นรถไปกับพวกมันเป็นอันขาด มันกำลังจะหลอกพานายไปปล้น แล้วยิงทิ้งบนภูเขา รีบวิ่งกลับมาลงเรือเร็ว เรือลำนี้ยังรอนายอยู่” กระแสอยากให้กลับมาจับมืออีกครั้ง ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนใหญ่ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น เป็นความคิดเห็นส่วนตัว เรื่องนี้เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อมา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ