ข่าว

'สมชาย' บอก 'ก้าวไกล' อย่าเล่นเกมการเมือง เสนอญัตติทบทวนโหวตชื่อ 'พิธา' ซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมชาย' เผย 'ก้าวไกล' เสนอญัตติทบทวนโหวต 'พิธา' ซ้ำ ต้องค้าน ชี้ตีตกไปแล้ว ต้องยื่นศาล รธน. มอง 'ประธานสภาฯ' ปิดประชุม ทำถูกต้องแล้ว

การประชุมรัฐสภาถูกเลื่อนออกไป หลังนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล เสนอญัตติให้มีการทบทวนมติเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ห้ามเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ระบุ ตนไม่ทราบเหตุผลว่ามีนัยยะทางการเมืองอย่างไร แต่เมื่อเสนอมาต้องคัดค้าน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นบรรทัดฐาน เมื่อมีมติเรื่องใดไปแล้ว สมาชิกฝั่งที่ไม่เห็นด้วย ก็สามารถเสนอญัตติทบทวนใหม่ทุกครั้ง เพื่อขอให้มีมติใหม่ ดังนั้นเหตุผลที่คัดค้าน เพื่อให้เกิดธรรมเนียมว่า เมื่อมีมติใดไปแล้วผู้ที่เห็นต่างก็ควรไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มีมติกลับไปกลับมา 

ทั้งนี้ญัตติที่นายรังสิมันต์ โรม เสนอเข้ามา ยังคงค้างอยู่ในวาระการประชุม ดังนั้นการประชุมครั้งหน้า หากศาลมีคำสั่งเป็นที่ชัดเจนแล้ว นายรังสิมันต์ควรถอนญัตติดังกล่าวออก หากไม่ถอน สมาชิกรัฐสภาต้องลงมติไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว โดยมองว่าการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ ถูกต้อง ถ้าไม่จบก็จะมีปัญหาต่อ โหวตคว่ำญัตติของนายรังสิมันต์ โรม ยังคาอยู่ อาจนำไปสู่มาตรา 151 ต้องวินิจฉัยเด็ดขาดหรือไม่ "บางเรื่องอย่าไปเล่นการเมืองเยอะ ตรงไปตรงมาดีกว่า" 
 

เมื่อถามว่ามองเป็นเกมการเมืองอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า ไม่รู้ เมื่อถามว่าทำได้หรือไม่ ไม่มีใครห้าม แต่เมื่อทำได้ ตนก็ต้องลุกขึ้นค้าน เมื่อคัดค้านก็ต้องมีการลงมติเพื่อให้ตกไป เพราะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ได้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ส่วนตัวไม่รู้ว่านายรังสิมันต์ โรม คิดอย่างไร แต่อยากให้สภาเป็นหลัก ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเกิดความสับสนเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการเถียงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง และหากวันนี้ประธานสภาฯไม่เลื่อนก็อาจจะทำให้เกิดการถกเถียงทั้งญัตติของนายรังสิมันต์ และที่ตนเสนออีก 6 ชั่วโมง  "สภาไม่ได้อะไร เปลืองไฟเปลืองแอร์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ