ข่าว

'เพื่อไทย' ลั่นเอาอยู่นำทัพตั้งรัฐบาล ส่ง ' เศรษฐา' ขึ้นนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย การันตี การฟอร์มทีมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล สิ่งที่"เพื่อไทย" นำหารือขอรับการสนับสนุน คือการตอบรับที่จะโหวตให้แคนดิเดดตนายกรัฐมนตรี "เศรษฐา ทวีสิน" ถือว่าเป็นเรื่องหลักที่ต้องมาก่อน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ที่จะจัดสรรขอคุยภายหลัง

นายภูมิธรรม เวชยชัย   รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  ในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล  ภายใต้พรรคเพื่อไทย การหารือของพรรคเพื่อไทย  กับพรรคที่เข้าร่วม   เป็นการหารือเพียงว่า  ในการจัดตั้งรัฐบาลที่จะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี มีความเห็นกันอย่างไร ถ้ายอมรับนายเศรษฐา  ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ขอเสียงโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี  การหารือมีเพียงเท่านี้  ไม่ได้มีการต่อรองในเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อย่างใด 

 

 

 


ทั้งนี้ช่วงเช้าได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย   ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร  การพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี จะเป็นเรื่องหลังสุดที่พูดคุยกัน หลังตอบรับร่วมรัฐบาลเพราะจะได้เห็นตัวเลข สส. แต่ละพรรคที่จะจัดสรรตำแหน่งได้ ซึ่งหากสามารถรวมกันได้ 280 เสียง อาจเป็นคณะรัฐมนตรีหน้าตาแบบหนึ่ง ถ้าได้ 300 กว่าเสียง ก็จะเป็นแบบหนึ่ง  ซึ่งสิ่งสำคัญคือนโยบายของพรรค เพื่อไทย จะเป็นแกนนำ และปรับให้สอดรับกับนโยบายของพรรคการเมืองอื่น หากบางนโยบายไม่สามารถปรับเข้ากันได้ จะทำให้ทำงานร่วมกันยากขึ้น ซึ่งหากได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้ว เรื่องตำแหน่งคณะรัฐมนตรีจะมีความชัดเจน

เขา กล่าวว่า  การตั้งรัฐบาล ของพรรคเพื่อไทยทราบดีว่าไม่ง่าย  แต่ก็มั่นใจว่าในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  จะทำได้สำเร็จ  เชื่อว่าความตั้งใจ ประสบการณ์ ความสามารถของบุคลากรพรรคเพื่อไทย และผลงานที่ผ่านมาเป็นองค์ประกอบสำคัญ  ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องพาดพิงเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายเศรษฐา   ทวีสิน ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว และเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องถูกตรวจสอบ มองเป็นเรื่องดี ไม่ได้มีอะไรต้องปิดบัง พรรคเพื่อไทยก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติของแคนดิเดตก่อนเสนอชื่ออยู่แล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ