ข่าว

‘พรรคเป็นธรรม’ ย้ำมีโอกาสได้ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ 8 พรรค กลับมารวมกันอีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคเป็นธรรม 'กัณวีร์‘ เผยได้คุย เลขาฯก้าวไกล ปมร่วมงานเป็นฝ่ายค้าน เผยคำพูดยังมีความหวัง-โอกาส 'จัดตั้งรัฐบาล’ หวัง 8 พรรคร่วมรัฐบาลรีเทิร์นจับมือกันอีก ย้ำปมรอ10 เดือน อาจเป็นไปได้

ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ ว่า พรรคเป็นธรรม สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพราะเป็นกลไกที่ขัดขวางประชาธิปไตย และตนมองว่าการแก้ไขมาตรา 272 นั้น เป็นทางเลือกที่ดีต่อการโหวตเลือกนายกฯของสภาฯ ส่วนกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่าก่อนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต้องทำประชามติก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณาได้นั้นตนมองว่า สส. คือตัวแทนของประชาชนเช่นกัน ดังนั้นการทำประชาพิจารณ์ มีความจำเป็น แต่ตอนนี้จำเป็นต้องทำทุกวิธีทางเพื่อให้สามารถพิจารณาได้

นายกัณวีร์ กล่าวถึงกรณีที่ประกาศว่าพรรคเป็นธรรมจะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมติพรรค เพราะได้หารือกับ นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคแล้ว ขณะเดียวกันได้คุยกับนายชัยธวัช ตุลาธนสส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกลแล้ว

 

 

“ที่คุยกับเลขาธิการพรรคก้าวไกล จริงๆ คุณกัณวีร์จะไปสุดซอยขนาดนั้น เราจะไปร่วมจัดตั้งฝ่ายค้าน เรายังมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลเพราะพวกเราถึงแม้จะร่วมมือกัน ไม่ใช่เราจะร่วมมือฝ่ายค้านอย่างเดียวเพราะเรามีฉันทามติของมหาชน จะทำให้เราเป็นฝ่ายรัฐบาลได้ ดังบอกไปเลยให้เสียงดังๆว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้”เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ระบุ

 

เมื่อถามถึงโอกาสรอ 10 เดือนเพื่อเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ นายกัณวีร์ กล่าวว่า “เป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเดอะรีเทนต์ออฟพิธาก็ได้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว สามารถให้นายพิธา เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯอีกครั้งหนึ่ง เพราะวันที่เลือกนายกฯวันที่ 13 กรกฏาคม มีปัญหาที่ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 กำหนดห้ามเสนอญัตติที่ตีตกไปแล้วซ้ำอีก แต่การเลือกนายกฯไม่ใช่ญัตติ จะทำให้มีโอกาส ในการตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ได้เหมือนเดิม”

 

 

นายกัณวีร์ กล่าวด้วยว่าตนมีความหวังว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะกลับมาจับมือกันได้เพราะเป็นมติมหาชน สำหรับข้อเสนอ 10 เดือนอาจจะถึง ขอให้ทุกคนมีความมั่นใจว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาซึ่งรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ วาระพิจารณามาตรา 272 แต่ปรากฏว่า เกิดการถกเถียงกันวุ่นวาย เมื่อสส.ก้าวไกลชิงเสนอปมทบทวนเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่ จนในที่สุดประธานสภาสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 11.27 น. หลังประชุมผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงเท่านั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ