ข่าว

'เพื่อไทย' รับสภาพ เบรกแถลงตั้งรัฐบาล -สว.สมชาย แนะเอาให้ชัดโหวตนายก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมายมั่นปั่นมือ หลังสลัดขั้วผลัก "ก้าวไกล"ไปเป็นฝ่ายค้าน ฝั่ง "เพื่อไทย" พร้อมประกาศความพร้อม แถลงถึงการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลภายใต้พรรคการเมืองที่มีเสียงเป็นอันดับสอง กลายเป็นว่างานนี้ลงเอยเจอโรคเลื่อน เมื่อประธานรัฐสภา สั่งให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  ตามกำหนดเดิมที่พรรคเพื่อไทย  จะแถลงความคืบหน้าในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ ( 15.00 น. )  ล่าสุดความเคลื่อนไหวดังกล่าว  ภายใต้พรรคเพื่อไทย   ต้องเลื่อนออกไปก่อน   โดยมีที่มาจากประเด็นที่ นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา  ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีจากวันศุกร์ที่ 4  ส.ค.  ออกไป เพื่อรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันพุธที่ 16  ส.ค.

 

 

พรรคเพื่อไทย แถลงวานนี้ ( พุธที่ 2  ส.ค.) ณ ที่ทำการพรรค โดยผู้แถลงข่าวประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว   หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  โดยเนื้อหาสำคัญคือการประกาศแยกทางกับพรรคก้าวไกล   ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย   พร้อมจะเดินหน้าในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลเอง  มีผลให้พรรคก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน ส่วนพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  ในฐานะพรรคการเมืองที่มีเสียงเป็นอันดับสอง จะมีการประกาศรายชื่อพรรคการเมืองต่าง ๆ ภายในวันนี้ ( พฤหัสที่ 3 ) กระทั่งถูกเลื่อนออกไปในที่สุด

 

 

 

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมร่วมกันวันนี้ (3 ส.ค.)  เพื่อพิจารณาสั่งคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้พิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล   เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่า คำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีประเด็นเชิงหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม  

 

 

 

จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้อง และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป  สำหรับคำขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ให้รอสั่งในคราวเดียวกันกับการพิจารณาสั่งคำร้อง  ขณะเดียวกัน  ศาลรัฐธรรมนูญยังแจ้งให้ ผู้ร้องระบุสถานะบุคคลของ "คณะผู้ร้องเรียนที่ 3" ทุกรายว่าเป็นประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภา โดยยื่นคำร้องโดยตรงศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 ส.ค. และกำหนดวันนัดพิจารณาคำร้องในวันที่ 16 ส.ค.

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ( สว.) กล่าวว่า   ประเด็นที่จะโหวตนายกรัฐมนตรีคราวต่อไป โดยอาจจะเป็นวันที่ 17  ส.ค.    ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา   ตนเห็นว่าไม่ควรนัดประชุมต่อในวันที่ 17 เพราะจะสุ่มเสี่ยง ควรทอดเวลาออกไปก่อนเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะหากโหวตไปแล้วจะเกิดปัญหา เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เสนอชื่อนายพิธา ซ้ำได้ จะทำให้นายพิธาเสียสิทธิ ดังนั้นรัฐสภาจึงควรรอให้คำวินิจฉัยของศาลธรรมนูญเสร็จสิ้นก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ