ข่าว

ด่วน ศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนสั่งคำร้อง เสนอชื่อ 'พิธา' เป็น นายกฯ นัดถก 16 ส.ค. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลรัฐธรรมนูญ' เลื่อนสั่งคำร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมเสนอชื่อ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' โหวตนายกฯ รอบ 2 แต่ไม่สั่งชะลอ โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 นัดพิจารณา 16 ส.ค. 2566

ภายหลัง คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนัดประชุม เพื่อพิจารณาว่า จะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไว้วินิจฉัยหรือไม่ หลังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ รอบสอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

 

 

 

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญให้เลื่อนการพิจารณาสั่ง คำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป โดยนัดพิจารณาในวันที่ 16 ส.ค. 2566

 

โดยก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเบื้องต้น จะออกได้ 3 แนวทาง คือ

 

 

 

  1. ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง
  2. ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ
  3. ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ ไว้ก่อน

 

 

 

ทั้งนี้ หากศาลมีการรับคำร้องไว้พิจารณา และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน ก็จะส่งผลให้การนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ถูกเลื่อนออกไป และประธานรัฐสภา ก็จะต้องกำหนดวันประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีใหม่อีกครั้ง

 

ขณะที่ บรรยากาศบริเวณด้านนอก หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พบว่า มีการรักษาความปลอดภัยปกติ แต่เพิ่มมาตรการฐานรักษาความปลอดภัย นำแผงรั้วเหล็กมากั้นบริเวณหน้าประตูทางเข้าศาล พร้อมตำรวจตั้งจุดคัดกรองรถเข้า-ออก พร้อมปิดป้ายระบุสิ่งต้องห้ามนำเข้ามาบริเวณศาล ประกอบด้วยอาวุธทุกชนิด รถขยายเสียง เครื่องขยาย รวมถึงป้ายข้อความหรือสัญลักษณ์อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบ

 

 

 

 

เช่นเดียวกับบริเวณด้านใน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้า-ออก บริเวณพื้นที่ ส่วนสื่อมวลชนทุกคนต้องแลกบัตรสื่อ หรือบัตรประจำตัวจากต้นสังกัดเพื่อแสดงตัว และอนุญาตให้นั่งรอภายในห้องพักสื่อมวลชนเพื่อความเรียบร้อย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ