ข่าว

ย้อนวลีเด็ด 'มันจบแล้วครับนาย' ตำนานที่มีลมหายใจ เพราะเจ้าของคำพูดยังอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนวลีเด็ด 'มันจบแล้วครับนาย' ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เพราะเจ้าของคำพูดยังอยู่ คำพูดตัดจบเอาไว้บอกว่ามันไปต่อไม่ได้แล้ว

การเมืองสุดร้อนระอุหลังจากที่ พรรคเพื่อไทย ประกาศฉีก MOU การจัดรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมที่เคยทำร่วมกันไว้ โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ เพื่อให้สามารถเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำได้ ดังนั้นเกมการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จึงไม่มี พรรคก้าวไกล อยู่ในลิสต์ และ เพื่อไทย ก็ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีพรรคใดบ้าง

 

 

แต่ที่ร้อนไปกว่าการเมืองคงหนี้ไม่พ้นประชาชน และโหวตเตอร์ทั้งหลายที่ดูเหมือนว่าจะไม่พอใจกับสูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่ประกาศตัดพรรคก้าวไกลทิ้งสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีการจับตาท่าทีว่า เพื่อไทย จะหันไปจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิม ที่มีทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคอื่นๆ อีก จนทำให้วลีเด็ดอย่างคำว่า "มันจบแล้วครับนาย" กลายขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์แบบร้อนแรงสุดๆ

สำหรับวลีเด็ด "มันจบแล้วครับนาย" เป็นคีย์เวิร์ดทางการเมืองที่ไม่ว่าจะผ่านไปแล้ว กว่า 10 ปี ก็ยังถูกหยิบเอามาพูดซ้ำๆ ทั้งในหมู่วัยรุ่น หรือในสถานการณ์ที่เราไม่สามารถทำอะไรต่อได้อีกแล้ว สื่ออารมณ์เหมือนกับว่า มันจบสิ้นแล้ว บางสถานการณ์คนอาจจะมีการเอามาล้อกันเล่นจนทำให้วลีสุดเด็ด "มันจบแล้วครับนาย" กลายเป็นคำที่อยู่มาทุกยุค และสามารถใช้ได้ทุกโอกาส โดยเฉพาะในเวลาที่เราอยากจะตัดจบเรื่องราว ข้อตกลง หรือความสัมพันธุ์กับใครสักคน

สำหรับที่ไปที่มาของคำว่า "มันจบแล้วครับนาย"  หากมองในมุมการเมืองความหมายอาจจะไม่ดีนัก เพราะเป็นเหมือนกับการหักหลัง และเป็นคำบอกลาว่า ‘ฉันจะไปเริ่มต้นจับมือกับพรรคใหม่’  โดยเจ้าของคำพูดนี้คือ นายเนวิน ชิดชอบ เจ้าพ่อแห่งเมืองบุรีรัมย์ ที่พูดคำนี้ไว้กับ นายทักษิณ ชินวัตร  หลังจากเกิดการรัฐประหารในปี 2549  ในยุคที่เพื่อไทยต้องยุบสภาไป เพราะการชุมนุมอย่างหนัก

 

เนวิน ชิดชอบ

 

เหตุการณ์ที่ทำให้นายเนวิน ซึ่งเรียกว่ามีความสนิทสนม ใกล้ชิดกับ ทักษิณ ชินวัตร ณ ช่วงเวลานั้นต้องเอ่ยคำว่า "มันจบแล้วครับนาย" ออกมานั้นเป็นวิกฤตการเมืองครั้งใหญ่ของประเทซไทย เมื่อ เนวิน ชิดชอบ ประเมินแล้วว่า เพื่อไทย ไม่น่าจะสามารถกลับไปจัดตั้งรัฐบาลได้อีก เขาจึงบอกกับ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยที่ต่างประเทศว่า "มันจบแล้วครับนาย"  ซึ่งมีการตีความว่า เส้นทางการเป็นรัฐบาลของเพื่อไทย ได้จบลงแล้ว จากนั้น เนวิน ชิดชอบ ก็หันไปจับมือกับพรรคประชาธิปปัตย์ เพื่อตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร

 

ทักษิณ ชินวัตร

 

 

ต่อมาเมื่อปี 2562 หลังจากการเลือกตั้งจบไป เพื่อไทย ได้เสียงข้างมาก แต่พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีน้องชายของ เนวิน ชิดชอบ คือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั่งเป็นสมาชิกพรรค ก็ไม่ได้หันกลับมาจับมือ เพื่อไทย ในการตั้งรัฐบาลอยู่ดี แต่กลับไปหนุนพรรคพลังประชารัฐ ในการจัดรัฐบาล

 

 

และท้ายที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ก็เป็นไปได้ว่าพรรคภูมิใจไทย ก็มีโอกาสที่จะเข้าร่วมกับพรรคอันดับสองอย่าง เพื่อไทย ในการตั้งรัฐบาล แม้ว่าก่อนหน้านี้เลยบอกไว้ว่า "มันจบแล้วครับนาย"  ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งโดยที่ไร้ชื่อ พรรคก้าวไกล ส่งผลให้วลีเด็ด "มันจบแล้วครับนาย" กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง หรือเป็นการบอกกรายๆ ด้วยว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่มี พรรคก้าวไกล เป็นพรรคร่วม มันจบแล้วครับนาย

 

 

วลีเด็ด "มันจบแล้วครับนาย" ที่ถูกหยิบมาเอาใช้ได้ทุกสถานการณ์โดยเฉพาะสถานการณ์ของการเมืองไทย ณ ตอนนี้อาจบอกได้ว่า แม้ว่า เนวิน ชิดชอบ จะไม่ได้โลดแล่นในสนามการเมืองแล้ว แต่เขายังมีอิทธิ และเป็นตัวแปรสำคัญกับการจัดตั้งรัฐบาลมาแล้วทุกยุค ดังนั้นที่มีของคำว่า "มันจบแล้วครับนาย" ในวันนั้นคงไม่ได้ใช่คำพูดเล่นๆ แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ