ข่าว

ชลน่าน นำทีม 'เพื่อไทย'แถลงเลิกรา 'ก้าวไกล' - การันตีมี 375 เสียง โหวต เศรษฐา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีพรรค"ก้าวไกล" ทำให้ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลไม่ได้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมแถลงปิดฉากความสัมพันธ์กับพรรคที่มีเสียงเป็นอันดับหนึ่ง ระบุ เพื่อไทย จำเป็นต้องออกมา เพื่อให้การเดินหน้าตั้งรัฐบาลลุล่วง อธิบายการแก้ ม. 112 กลายเป็น "สายล่อฟ้า" ไปกันลำบาก

นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับพรรคก้าวไกล ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย   โดยฝั่งพรรคก้าวไกลนำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน  การหารือที่มีขึ้นตั้งแต่เวลา 09.30 - 11.45  น .  ได้ข้อสรุปว่า ความสัมพันธ์ระหว่างพรรค เพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ต่อการจัดตั้งรัฐบาลจบสิ้นลงแล้ว โดยภารกิจจากนี้ จะเป็นพรรคเพื่อไทยที่จะเป็นฝ่ายรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเอง  

 

 

 

ประเด็นที่ทำให้การดำเนินการเจรจาเพื่อหาเสียงสนับสนุนในการโหวตนายกรัฐมนตรีของ เพื่อไทย  ไม่สามารถดำเนินการได้ อยู่ที่เรื่อง มาตรา 112  ของพรรคก้าวไกล ที่ทำให้การดำเนินการต่าง ๆ เพื่อหาเสียงสนับสนุนไม่ประสบความสำเร็จ หากยังมีพรรคก้าวไกล อยู่ในการจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องแยกทางกันในที่สุุด   " โดยสรุปนะครับ  ไม่ได้เป็นการบอกเลิก เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นจริง ๆ  ที่ต้องแยกออกมาตั้งรัฐบาล โดยไม่มี ก้าวไกล"

 

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า    กระบวนการจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าในการทำงาน เพื่อรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล  และคาดว่าในวันพรุ่งนี้ ( พฤหัสที่ 3 ) จะประกาศชื่อพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้พรรคเพื่อไทย   ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 4  ส.ค. พรรคเพื่อไทย  มั่นใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียงได้มากกว่า 375  เสียง  ซึ่งมีที่มาทั้งจาก สส. และ สว.   ส่วนการโหวตจากพรรคก้าวไกล  ที่จะมีให้กับพรรคเพื่อไทย  หรือ ไม่นั้น ประเด็นนี้ในการหารือระหว่างเพื่อไทย และ ก้าวไกล เห็นตรงกันว่าให้เป็นเอกสิทธิของพรรคก้าวไกล   ทางเพื่อไทย จะไม่ชี้นำหรือร้องขอใด  เพื่อให้เป็นที่สบายใจของทุกฝ่าย  นพ.ชลน่าน  กล่าว 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ