ข่าว

นพดล ฟันธง 'เศรษฐา' เข้าวิน โหวตนายกรัฐมนตรี เสียงหนุนทะยาน 375

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไม่เห็นน้ำอย่าตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกอย่าโก่งหน้าไม้ "แต่สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย "นพดล ปัทมะ " ขอสวมบทมองการเมืองขาด มั่นใจโหวตนายกรัฐมนตรี ศุกร์ที่ 4 ส.ค. จบสวยลงเอยด้วยดี เศรษฐา ทวีสิน จากเพื่อไทย ขึ้นนายกรัฐมนตรีแบบมาเหนือเมฆ ด้วยเสียงโหวตสนับสนุนแตะ 375 เสียง

นายนพดล ปัทมะ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย    เปิดเผยว่า  ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันศุกร์ที่    4  ส.ค.  เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี   เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย   คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ให้รัฐสภาโหวต  แม้ขณะนี้จะยังไม่เป็นมติพรรค แต่ทางคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มอบอำนาจให้กับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ตัดสินใจ ขณะเดียวกันแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  ก็เคยประกาศไปแล้วว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ด้วย

 

 

 

สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรี  ที่จะมีขึ้นเชื่อว่ากระบวนการต่าง ๆ  จะลุล่วง   กล่าวคือได้รับเสียงสนับสนุนจากทางพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล  รวมทั้งเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา (สว.)  ครบ 375  เสียง เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีสามารถเลือกได้เพียงหนึ่งคนต่อหนึ่งครั้ง ดังนั้นต้องมีความมั่นใจ และเท่าที่รับทราบมา มั่นใจว่าจะได้  การเสนอชื่อนายเศรษฐา   พรรคเพื่อไทยจะมีเสียงเพิ่มมากขึ้นและเพียงพอ

ในเรื่องของการดำเนินการเพื่อให้ได้เสียง คณะเจรจาที่นำโดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว จะมาสรุปผลการหารือเพื่อขอเสียงสนับสนุนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในการประชุมพรรควันพฤหัสที่  3 ส.ค. ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้งในวันนั้น ส่วนกรณีที่ สว.และพรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย กับแนวทางของพรรคก้าวไกลโดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 112   จนอาจจจะทำให้มีปัญหาต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี  หากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล   ประเด็นสูตรการจัดตั้งรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้าง จะเสียงสนับสนุนจากไหนบ้าง  หรือเสียงจาก สว. จะได้จำนวนเท่าไหร่   จะสรุปผลการหารือในวันที่ 3 

 

 

"ตอนนี้ทุกคนต้องตัดสินใจแล้ว เพราะท่าทีทางการเมืองก็มีการแสดงความเห็นออกมาชัดเจน หลังพรรคเพื่อไทยมีการเชิญพรรคการเมืองอื่น  ๆ มาหารือ และเชื่อว่า ประชาชนรอที่จะมีรัฐบาลใหม่ คงไม่สามารถรอได้ไปถึง 10 เดือน เพื่อให้ สว.หมดอำนาจโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 2 เดือนแล้ว  ต้องมีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อจัดทำงบประมาณ และแก้ปัญหาเศรษฐกิจ" นายนพกล  ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ