ข่าว

สว. วันชัย ปักใจ 'เพื่อไทย 'ถอด ก้าวไกล โหวต 'เศรษฐา' ขึ้นนายกฯฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว. วันชัย สอนศิริ มองการโหวตนายกรัฐมนตรี ภายใต้การเสนอชื่อจาก "เพื่อไทย" คาดทุกอย่างจะลงตัว หากไม่มี "ก้าวไกล" อยู่ในสมการพรรคร่วมรัฐบาล เพราะสว. พร้อมที่จะเปลี่ยนท่าที ด้วยการหันมาเทเสียงสนับสนุน ส่วนกรณียังมีก้าวไกลอยูในสูตรตั้งรัฐบาล ความมั่นใจอยู่ที่ 50-50

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (  สว. ) เปิดเผยว่า   ในลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3   ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่  4 ส.ค.  นี้ มองว่าหากการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค"เพื่อไทย"  ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย  จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลประสบผลสำเร็จ  หรือโหวตนายกรัฐมนตรีผ่าน  เพราะจะได้เสียงสนับสนุนจาก สว.จำนวนมาก    กล่าวคือจากที่ไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล เปลี่ยนท่าทีมาเป็นการโหวตให้ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็คือนายเศรษฐา ทวีสิน 

 

 

 


ทั้งนี้หลักการเดิมของตน  ต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีคือ สนับสนุนพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้   ดังนั้นหากพรรค เพื่อไทย สามารถรวมเสียงได้    และเสนอชื่อนายเศรษฐา 
 ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา ตนก็พร้อมลงมติให้ความเห็นชอบ   ขณะเดียวกันหากการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย  ก็เชื่อว่าจะยิ่งทำให้การจัดตั้งรัฐบาลประสบผลสำเร็จ เพราะจะได้เสียงสนับสนุนจาก สว.

 

 

 


เขา  กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกล ยังคงอยู่ร่วมรัฐบาลด้วย แต่ลดเงื่อนไขการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  เชื่อว่า การลงมติของ สว. จะเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะสำเร็จได้ตามเป้าหมายหรือไม่ เพราะแค่การเปลี่ยนแปลงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล   ขณะเดียวกันหากเทียบศักยภาพเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย มีศักยภาพมากกว่าพรรคก้าวไกล ทั้งการประสานติดต่อพรรคการเมือง และ สว. จึงเชื่อว่า จะทำให้มีกลุ่มสว.  ที่พร้อมให้ความร่วมมือมากกว่า

 

 

 

"มั่นใจว่า ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีใน นายเศรษฐา จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. มากกว่า 13 เสียง คือมากกว่าเมื่อครั้งโหวตให้กับนายพิธา   และหากไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย  ก็เชื่อว่าสว.ไม่มีปัญหา  คือพร้อมสนับสนุนเพื่อไทยนั่นเอง" นายวันชัย ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ