ข่าว

กัณวีร์ ' เป็นธรรม' ขอ 8 พรรค จับมือ 10 เดือน ไม่นานเกินรอ ระบบราชการไม่กระทบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม "กัณวีร์ สืบแสง" ชูโมเดล 10 เดือน รอให้สว.หมดอายุ สามารถทำได้ ระบบการบริหารประเทศไม่เสียหาย เพราะยังมีกลไกให้ระบบ ของรัฐบาลรักษาการณ์ยังเดินไปได้ ย้ำอยากเห็นความร่วมมือของ 8 พรรค จัดตั้งรัฐบาล เพื่อเป็นความหวังของประชาชนอย่างแท้จริง

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า  จุดยืนของตนคือการเรียกร้องให้   8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล   จับมือกันให้แน่นแฟ้น   แม้ว่าจะต้องรอไปอีก 10  เดือน เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) ชุดนี้  หมดบทบาทต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ การรอ สว. ปิดสวิชต์ตนเอง หรือหมดวาระไปตาม ม. 272 ไม่ถือเป็น  "การรอ" ที่  "เสียเวลาเปล่า"  เพราะภายใน 10 เดือน  ประเทศยังเดินหน้าไปได้ เพราะมี  "กลไกรัฐสภา" โดยจะมี 3 ขั้นตอนสำคัญที่สามารถทำได้ ประกอบด้วย

 

 

 

1. คณะทำงานภายใต้คณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน ต้องสานงานสร้างนโยบายเฉพาะในแต่ละด้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 - 3 เดือน ในการตกผลึกนโยบายที่สำคัญตาม MOU ที่ได้ลงนามกันไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาล นี่จะเป็นการเมืองใหม่ที่เอาความต้องการเร่งด่วนของพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง

 

 

 

2.ขอเสนอให้พรรคการเมืองร่วม 8 พรรค เช่นการจัดเวทีร่วมกันในการรับฟังข้อเสนอภาคประชาชน ต่อกระบวนการทางนิติบัญญัติ  คล้ายๆ ครม. สัญจร ซึ่งจะยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ ในการจับมือร่วมกันของพรรคร่วมทั้ง 8 และ รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคประชาสังคม  กระบวนการนี้จะใช้เวลาอีกประมาณ 4 - 5 เดือน

3.กลไกสภาต้องเร่งรัดพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างมาตั้งแต่สมัยที่แล้วและเป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะร่างกฎหมายที่มาจาก สส. และประชาชนที่มีเป็นหลักร้อยกว่าร่าง อาทิ เร่งรัดการพิจารณากฎหมาย SLAP ของ ประชาชนให้ผ่านสภาฯ  

 

 

"ในระหว่างนี้รัฐบาลรักษาการ จะถูกจำกัดอำนาจบางส่วน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สมควรอยู่แล้ว เพราะจะได้ไม่ไปก่อความเสียหายอะไรต่อประเทศชาติให้มากไปกว่านี้ ซึ่งตามกฎหมายแล้วรัฐบาลรักษาการจะถูกจำกัดเรื่อง การอนุมัติโครงการ ที่ก่อภาระผูกพัน การแต่งตั้งโยกย้ายหรือถอดถอนบุคลากรของรัฐ  และการอนุมัติการใช้จ่ายงบกลางเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น"

 

 


เขา กล่าวว่า  ที่มีข้อกังวลเรื่องงบประมาณปี 2567 เรื่องนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จะล่าช้า และคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายในเดือน มี.ค. 67 โดยสามารถเลือกได้ว่าจะนำกรอบงบประมาณฯ และร่างงบฯ เดิมมาใช้ หรืออาจจะทบทวนทั้งฉบับก็ได้ ซึ่งถือเป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ ดังนั้นยังมีเวลาเรื่องงบประมาณ

 

 

 

"เราสามารถทำอะไรได้มากมายในช่วง 10 เดือนนี้ และความน่าเชื่อถือจะยิ่งมากขึ้นหาก 8 พรรคร่วมทำสิ่งต่างๆ ได้ตาม โรดแมป  ที่กล่าวไว้ข้างต้น และเมื่อมีรัฐบาลที่มาจากประชาชนแล้ว เจ้าของอำนาจที่แท้จริงจะสามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาและการเมืองตนเองได้    ซึ่งประเทศไทยจะมีความร่วมมือทางการลงทุนกับต่างชาติอย่างเกินความคาดหมาย การขยายฐานการผลิตและการพัฒนาทักษะอาชีพของพี่น้องประชาชนจะได้รับการตอบสนองอย่างทวีคูณ ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคจะสามารถมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางความต้องการประจำถิ่น และท้ายสุด ประเทศไทยจะมีจุดยืนแห่งการเป็นผู้นำในเวทีระหว่างประเทศอย่างสง่าผ่าเผย "  นายกัณวีร์ กล่าว

กัณวีร์ ' เป็นธรรม' ขอ 8 พรรค  จับมือ 10  เดือน ไม่นานเกินรอ ระบบราชการไม่กระทบ

กัณวีร์ ' เป็นธรรม' ขอ 8 พรรค  จับมือ 10  เดือน ไม่นานเกินรอ ระบบราชการไม่กระทบ

กัณวีร์ ' เป็นธรรม' ขอ 8 พรรค  จับมือ 10  เดือน ไม่นานเกินรอ ระบบราชการไม่กระทบ

กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้   8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล   จับมือไปด้วยกัน แม้ว่าจะต้องรอไปอีก 10  เดือน เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) หมดบทบาทต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี  โดยระบุว่า 10 เดือน  ประเทศ ยังเดินหน้าไปได้ เพราะมี  "กลไกรัฐสภา" 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ