ข่าว

นัด 'ประชุมรัฐสภา' 4 ส.ค. เหมือนรู้คำตอบล่วงหน้า 'เลือกนายกฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นัด 'ประชุมรัฐสภา' โหวต 'เลือกนายกฯ' 4 ส.ค. ไม่รอ ศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนรู้ล่วงหน้า ดีลลับ ทักษิณกลับมา จบบริบูรณ์แล้ว

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้อง พร้อมเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบงานคดีรัฐธรรมนูญอิเล็กทรอนิกส์  ลงวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2566 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213

 

กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่ 2 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการทางธุรการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอคณะตุลาการพิจารณา มีขั้นตอน 2 วัน แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว จึงมีข่าว ว่าศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

 

หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง มีเรื่องที่จะต้องติดตามต่อไปว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี จะถูกชะลอไว้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่ หรือศาลรัฐธรรมนูญ จะลงมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

โดยให้เหตุผลว่าผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ตามมาตรา 213  ที่มาของ17 สส.พรรคก้าวไกล ยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้ง กับรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งๆที่ เมื่อย้อนกลับไปดูข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ฉบับเดียวกันนี้ เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุม ก็ให้อำนาจประธานรัฐสภาใช้ดุลพินิจในการแก้ปัญหาเอาไว้แล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม  

 

ลงเอยด้วยการโหวตของสมาชิกรัฐสภาว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นญัตติ และ จะเสนอซ้ำกันไม่ได้ ในสมัยประชุมเดียวกัน

 

การประชุมรัฐสภา ครั้งต่อไป วันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บอกว่ามีวาระการประชุมที่สำคัญ 2 วาระ คือหนึ่งการโหวตเลือกนายกฯ และ สองการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่ง หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันที่ 3 สิงหาคม รัฐสภาสามารถดำเนินการตามวาระแรกได้


แต่หากรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป ก็สามารถหยิบยกวาระที่สองขึ้นมาพิจารณาได้เช่นเดียวกัน  แต่กระนั้น ไม่ว่าจะยกเหตุผลใดขึ้นมา ผู้คนก็ยังไม่วายสงสัยว่า การกำหนดประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 4 สิงหา เพราะรู้คำตอบของศาลรัฐธรรมนูญล่วงหน้า 

 

เหมือนกับที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยระบุไว้ก่อนหน้าว่าต้นเดือนสิงหาคม การจัดตั้งรัฐบาลผสม จะแล้วเสร็จ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ