ข่าว

‘วิษณุ’ ชี้ช่อง ‘ทักษิณกลับไทย’ ถ้าพร้อม ก็ยื่น ‘ขอพระราชทานอภัยโทษ’ ได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการ รมว.ยุติธรรม 'วิษณุ เครืองาม' ชี้ช่อง 'ทักษิณกลับไทย' ถ้าพร้อมยื่น 'ขอพระราชทานอภัยโทย' โดยยื่นได้ภายในวันแรกหลังรับโทษ แนะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะหากไม่โปรดเกล้าฯ ต้องรออีก 2 ปี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางกลับประเทศไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เห็นมีออกทีวีกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่า 'ทักษิณกลับไทย' จะเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งเมื่อทางกรมราชทัณฑ์รับทราบ เขาก็ต้องเตรียมการ แต่เร็วไปที่จะบอกว่าต้องเตรียมอย่างไรบ้างความจริงกรมราชทัณฑ์เตรียมการมาตั้งแต่มีข่าวว่านายทักษิณจะกลับมาในวันเกิดแล้ว

 

ส่วนเ จะขอพระราชทานอภัยโทษ หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไขคือต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ เมื่อรับโทษแล้ว สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน โดยตามขั้นตอนแล้ว เมื่อนายทักษิณเดินทางมาถึง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัวและนําไปรับหมายศาลที่ศาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปฟังคำพิพากษาที่ศาล เพราะศาลตัดสินไปแล้ว จบไปแล้ว 

 

 

ส่วนคดีที่เหลือก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งคดีที่นายทักษิณต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดไปแล้วสามคดี คดีหนึ่งจําคุก 2 ปี อีกคดีหนึ่งจําคุก 3 ปี ส่วนอีกคดีจําคุก 5 ปี รวมทั้งหมดเป็น 10 ปี แต่จะเหลืออีกกี่คดีตนไม่ทราบ และไม่ทราบว่ามีคดีไหนที่หมดอายุความไปแล้วบ้าง เพราะทราบว่ามีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีที่ยังไม่ได้ฟ้องอีก แต่เป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างกรณีหลบหนีออกนอกประเทศ ก็ต้องถูกฟ้อง ซึ่งเป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการฟ้องซึ่งเขาอาจจะฟ้องหรือไม่ก็ได้หลังจากที่ได้ตัวกลับมา

 

"เมื่อนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ถ้าพร้อม ก็สามารถดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษได้เลย ซึ่งต้องมีการเขียนฎีกา อธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะถ้ายื่นไปแล้วไม่โปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นได้อีกภายใน 2 ปี เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดีคิดให้รอบคอบ"

 

หาก ‘ทักษิณกลับไทย’ ได้กำชับกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณ์ให้ดูแล 3 เรื่องเป็นพิเศษ ได้แก่

 

1.ความปลอดภัย ซึ่งตรงนี้อาจทำให้นายทักษิณได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เพราะนักโทษคนอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงตรงนี้

 

2.ให้มีความสะดวกตามสมควร ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนเป็นอภิสิทธิ์อะไร แต่ต้องสะดวก เพราะจะมีคนเข้าเยี่ยม โดยคาดหมายว่าจะมีองค์การระหว่างประเทศ หรือองค์กรสิทธิมนุษยชน มีแฟนคลับและมวลชนเยอะ ดังนั้นก็ให้มีความสะดวกพอสมควร

 

3.ให้มีความสบายพอสมควร ไม่ถึงขนาดให้สบายมากนัก แต่สบายในที่นี้เพราะอายุเกิน 70 ปี และป่วย ก็ต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี

 

 

ทั้งนี้  สิทธิพิเศษของนักโทษ จะมีดังนี้

1.พวกอายุ 70 ปีขึ้นไป 

2.พวกที่ป่วย ก็จะมีสิทธิพิเศษอะไรบางอย่าง ซึ่งตรงนี้นักโทษทุกคนจะเสมอกันหมด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ