ข่าว

ย้อนเบื้องหลัง clubhouse ต้อนรับ 'ทักษิณ' 'กลับบ้าน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเลี๊ยบย้อนเบื้องหลัง clubhouse 'ทักษิณ' ตรงต่อเวลา หาข้อมูล ไม่เคยเปลี่ยน รอจัดรายการสด หลังกำหนด 'กลับบ้าน' 10 ส.ค. 2566

นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที โพสต์ เฟซบุ๊ก ถึงการกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome ว่าได้พูดคุยใน Clubhouse ทุกวันอังคารเว้นอังคารมากว่า 2 ปี ไม่เคยหยุด (เพิ่งมาเว้นช่วงตอนก่อนเลือกตั้ง 2566) แม้บางครั้งคุณโทนี่มีอาการไอเพราะเพิ่งฟื้นตัวจากการป่วยโควิด แต่ก็ยังยืนยันให้จัดต่อไป แล้วพักดื่มน้ำเป็นระยะๆ เป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมง ทักษิณ ตรงเวลาทุกครั้ง มุ่งมั่นอดทน เตรียมเนื้อหามาก่อน และอ่านหนังสือมาก ซึ่งเป็นหลักปฎิบัติของทักษิณ ที่ผมคุ้นเคยตั้งแต่มีโอกาสร่วมงานกันในรัฐบาลไทยรักไทย

 

โปสเตอร์ ต้อนรับทักษิณกลับบ้านในเพจ แคร์ คิดเคลื่อนไทย

 

ในเพจ care คิดเคลื่อนไทย ได้เล่า เบื้องหลัง Clubhouse ครั้งแรกของ ทักษิณ คนจำนวนมากต่างมองว่า เกิดจากการวางแผนมาอย่างดี เพื่อกลับมายืนบนเวทีการเมืองอีกครั้งของ แต่ทว่าในข้อเท็จจริงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ ความบังเอิญ

 

การเกิดขึ้นของแอพลิเคชั่น Clubhouse ในช่วงเวลาดังกล่าวถือว่า เป็นเรื่องแปลกใหม่ของสังคมไทย การคุยกันใน Club ที่มีผู้ร่วมฟังได้ถึง 8,000 คน และสามารถยกมือขึ้นมาแจมกันได้ ไม่ว่าอยู่ที่ใดในทุกมุมโลก ไม่ใช่เรื่องที่เคยเกิดมาก่อน คนจำนวนมากทั่วโลกต่างตื่นเต้นกับการใช้แอพลิเคชั่นนี้ ทักษิณ ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจการใช้แอพลิเคชั่นนี้เช่นกัน

 

ในวันที่กลุ่ม CARE เปิดห้อง เดิมที ทักษิณ ตั้งใจเพียงเข้ามาฟังอย่างเงียบๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ การเข้ามาตรงเวลาตาม link ที่เชิญไป แล้วกลายเป็นคนกดเปิดห้องใหม่เอง เพราะคนตั้งห้องเข้ามาช้าไปเสี้ยววินาที ทักษิณ จึงต้องทำหน้าที่เชิญ Moderator ให้ขึ้นมาเป็นแอดมินในภายหลังแบบงงๆ ว่ามันทำยังไงกันต่อ

 

Clubhouse ครั้งแรกมีการคุยกับผู้ฟังไปมากกว่า 20 คน และใช้เวลาในการพูดคุยมากกว่า 3 ชั่วโมง มีผู้ร่วมฟังสดเกือบแสนคน เพราะกระจายเสียงต่อเป็นทอดๆไปถึง 8 ห้องเต็มลิมิต และเป็นกระแสตื่นเต้นทั้งในโลกออนไลน์และสื่อมวลชนต่างๆ

 

กว่า 2 ปี นับตั้งแต่ เข้าสู่โลกของ Clubhouse เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และพูดคุยต่อเนื่องสัปดาห์เว้นสัปดาห์นับรวมแล้วมากกว่า 50 ครั้ง นับพันคนได้พูดคุย นับสิบล้านคนได้รับฟัง ล้วนมีทั้ง คำชม และ คำติ แต่สิ่งที่ ทักษิณ ตอบสนองด้วยความอดทน ทั้งรับฟัง พูดคุย ถามซ้ำ และหาคำตอบ หลายครั้งมีหลายเรื่องที่ ตัวเขาเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน เป็นเรื่องใหม่สำหรับหนุ่มใหญ่วัย 74 แต่ด้วยความ CARE ผู้คนก็เลือกที่จะฟังให้จบ ทำความเข้าใจกับเรื่องราวใหม่ๆ แล้วรับรู้ว่านี่คือ ความเปลี่ยนแปลง ที่ไม่วันหยุดนิ่ง

 

การกลับบ้าน อีกครั้งในรอบ 15 ปี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เป็นการกลับบ้านแบบเรียบง่าย ตามประสาคนวัย 74 ปีที่ต้องการกลับมาพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม แล้วใช้เวลาในช่วงบั้นปลายชีวิตกับครอบครัว เลี้ยงดูหลาน รวมถึงให้คำปรึกษา แบ่งปันความรู้-ประสบการณ์ จากการท่องโลกมากว่าทศวรรษ หยิบสิ่งดีๆ จากทั่วโลก มาช่วยพัฒนาประเทศ และร่วมกันทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ