ข่าว

ป.ป.ช.ไม่มีมูลพอ ส่งผลให้ ‘ทักษิณ’ รอดอีกคดี ปมซื้อแอร์บัสปี 2545-47

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.ยอมรับไม่มีมูลเพียงพอ ปม ‘ทักษิณ’ ถูกกล่าวหาจัดซื้อ เครื่องบินแอร์บัสปี 2545-47 ทำให้ การบินไทย มีหนี้สินเพิ่ม ส่วน ‘พิเชษฐ-ทนง-กนก’ พ้นข้อกล่าวหายกชุด

‘ทักษิณกลับไทย’ 10 สิงหาคม นี้ กลายเป็น ทอล์คออฟเดอะทาวน์ สื่อไทยและสื่อต่างประเทศประโคมข่าวไปทั่วโลก ควบคู่กับสายขุดไล่เรียงตรวจสอบมีคดีไหนบ้างที่ยังไม่ถึงข้อยุติ มีคดีไหนบ้างที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่23 ยังเสี่ยงจะถูกดำเนินคดี หรือไม่นั้น

ล่าสุด นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผย ถึงคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีคดีค้างอยู่ในชั้นไต่สวนหรือชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. นั้นว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ดู เพราะว่าข้อมูลไม่แน่ใจเหลืออีกกี่คดี เพราะคดีล่าสุดรู้สึกจะตกไป กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส แบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ กับพวกคดีดังกล่าว แสดงว่าตีตกข้อกล่าวหาไปหมดแล้วหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช.  อธิบายว่า ต้องดูรับรองรายงานก่อน แต่เข้าใจว่าน่าจะวินิจฉัยไปทั้งหมดแล้ว เดี๋ยวดูอีกที

 

 

“อย่าไปพูดว่าตีตก คำว่าไม่มีมูลไม่ได้หมายความว่าตีตก คำว่าตีตกคือมีมูลแต่เราตีตกซะ แต่นี่คือพยานหลักฐานอาจไม่พอรับฟังได้ว่ากระทำความผิด ส่วนจะตีตกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเลยหรือไม่ น่าจะประมาณนั้น เดี๋ยวรอแถลงเร็ว ๆ นี้ มีอีกหลายคดี” นายนิวัติไชย อธิบาย

 

ทั้งนี้ คดีนี้นายทักษิณ กับพวก ถูกกล่าวหาว่าอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น โดยปรากฏชื่อของนายทักษิณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม และนายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีต รมช.คมนาคม  ซึ่ง 3 นักการเมืองชื่อดังเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกับ นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

แอร์บัส

 

ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในคดี และมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ยกเว้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

 

 นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เปิดเผยกับ ‘เนชั่นทีวี’ ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชุดใหญ่ มีมติ 4 ต่อ 2 ยกคำร้องคดีทุจริตจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A 340-500 ของการบินไทย ทำให้ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล, นายทนง พิทยะ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตประธานบอร์ดการบินไทย และ นายกนก อภิรดี อดีต ดีดี การบินไทย พ้นข้อกล่าวหา ยกล็อต

 

ขอบคุณที่มาข้อมูล : เนชั่นทีวี .พีพีทีวี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ