ข่าว

ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 3 ส.ค ตัดสิน รับ-ไม่รับ ปมมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อ  'พิธา'  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดพฤหัสที่  3  ส.ค.  ประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ไว้วินิจฉัยหรือไม่ จากประเด็น รัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐนนตรี ในการเสนอชื่อครั้งที่สองว่าจะ " ขัดหรือแย้ง" ต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

แหล่งข่าวจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสที่  3  ส.ค.   เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาว่า จะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไว้วินิจฉัยหรือไม่  หลังขอให้  "ศาลรัฐธรรมนูญ" พิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213  ประเด็นรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเสนอชื่อครั้งที่สองว่า " ขัดหรือแย้ง" ต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องทางธุรการเรียบร้อยแล้ว 

 

 

 

สำหรับผลการวินิจฉัยของ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ในเบื้องต้น จะออกได้ 3 แนวทาง คือ
1.ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง
2.ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรี  
3.ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน 

 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเห็นว่า การดำเนินการให้ความเห็นชอบรายชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี  เป็นการกระทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่กรณีเสนอญัตติ ตามข้อ 41 เพราะการเสนอรายชื่อบุคคลได้รับการให้ความเห็นชอบนายกฯ กำหนดไว้เฉพาะตามรัฐธรรมนูญ และในข้อบังคับเป็นคนละหมวดกัน

 

 

ดังนั้น การดำเนินการของรัฐสภา  เมื่อวันที่ 19 ก.ค. มีการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 และ มาตรา 172 และก่อนที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ" จะมีคำวินิจฉัย หากปล่อยให้คัดเลือกเห็นชอบ บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป อาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ยากต่อการเยียวยา จึงมีมติขอให้ศาลกำหนดมาตรการวิธีการชั่วคราว โดยขอให้สั่งชะลอการให้ความเห็นชอบ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ