ข่าว

ย้อนคำพูด กี่ครั้งแล้วที่ ‘ทักษิณ’ แจ้งข่าวกลับบ้าน โยงการเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนคำพูด ‘ทักษิณ’ กี่ครั้งแล้ว ที่แจ้งข่าวจะกลับบ้าน มีทั้งก่อน ‘วันเกิด’ และในวัน ‘ครบรอบวันเกิด’ โดยมี ลูกสาว 'อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร' เป็นสื่อกลาง รวมทั้งที่ อดีตนายกฯ ทักษิณ ประกาศผ่านโซเชียลฯ

ก่อนการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง 2566 ข่าวความเคลื่อนไหวของ 'ทักษิณ' จะกลับบ้าน เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่เมื่อถึงวันกำหนดที่จะกลับประเทศไทยจริงๆ กลับไม่เป็นเช่นนั้น และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กรกฏาคม 2566 ตรงกับ 'ครบรอบวันเกิด74 ปี' ของ 'ทักษิณ ชินวัตร'อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่า 'อุู๊งอิ๊ง' แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ไอจีสตอรี่แจ้งข่าว 'พ่อกลับบ้าน' ลงสนามบินดอนเมือง ท่ามกลางข่าวดีลลับสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาล

เรียกได้ว่า นับตั้งแต่ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี ก้มกราบแผ่นดิน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 หลังจากต้องออกจากประเทศไทยและลี้ภัย เนื่องจากถูกปฏิวัติ เมื่อปี 2549 ซึ่งเป็นภาพ 'ทักษิณกลับบ้าน' ที่หลายคนคงยังจำกันได้

 

 

แต่นับจากวันนั้นไม่นาน หลังจากเข้ามอบตัวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งศาลอนุมัติให้ประกันตัว ก่อนที่เขาจะขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 และนับจากนั้น 'ทักษิณ' ไม่ได้กลับมายังประเทศไทยอีกเลยรวมระยะเวลา 15 ปี

 

 

นับได้ว่าการฉลองวันเกิดในปีที่ 59 ของ 'ทักษิณ' ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2551 ที่บ้านพักซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กรุงเทพมหานคร พร้อมหน้าคนในครอบครัว ถือเป็นปีสุดท้ายที่เขาได้ 'ฉลองวันเกิด' บนแผ่นดินไทย เพราะนับแต่นั้นเป็นต้นมา การฉลองวันเกิดของเขามักจะเกิดขึ้นในต่างประเทศ

 

‘ทักษิณ’ ฉลองวันเกิดในต่างแดน มีปีไหน และที่ไหนบ้าง

26 กรกฎาคม 2554 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 62 ที่หมู่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียด้วย โดยผู้ที่ไปร่วมงานนั้นจะมีเพียงลูกและเครือญาติที่ใกล้ชิดเท่านั้น  เป็นวันเกิดปีที่ 3 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2555 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 63 ที่เกาะฮ่องกง ท่ามกลาง บรรดา ส.ส.และแกนนำพรรคเพื่อไทยที่เดินทางร่วมงานวันเกิด เป็นวันเกิดปีที่ 4 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2558 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 66 ที่ดูไบ โดยมีรายงานว่ามีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วนเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดด้วย เป็นวันเกิดปีที่ 7 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2559 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 67 ที่เกาะฮ่องกง แต่มีรายงานว่าได้ยกเลิกงานดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะถูกจับตามองจากคณะรักษาความสงบ (คสช.) รวมทั้งนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง เป็นวันเกิดปีที่ 8 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2561 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 69 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยจัดขึ้นที่ร้าน Mosimann's Club โดยมีแขกมาร่วมงานกว่า 100 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง เป็นวันเกิดปีที่ 10 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2562 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 70 ที่ดูไบ โดยแจ้งว่างดจัดงานวันเกิดครบรอบ 70 ปี โดยบอกว่าจะขอฉลองกับครอบครัว ในบ้านที่ดูไบ เนื่องจากอากาศร้อนเกือบ 50 องศาฯ  เป็นวันเกิดปีที่ 11 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2564 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 72 ที่ดูไบ โดยฉลองกับครอบครัวและหลานๆ เป็นวันเกิดปีที่ 13ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2565 ทักษิณ ฉลองวันเกิดปีที่ 73 ที่ดูไบ โดยมีคการเผยแพร่คลิปวิดิโอ “Long distance call” ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งว่า ตายไม่เผา ให้เก็บร่างไว้ไม่ให้เผา โดยต้องการให้การต่อสู้เป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน  เป็นวันเกิดปีที่ 14 ที่ฉลองวันเกิดต่างแดน

 

26 กรกฎาคม 2566  ทักษิณ ครบรอบวันเกิดปีที่ 74 ฉลองวันเกิดที่เกาะฮ่องกง ขณะที่ ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร ชินวันตร บุตรสาวโพสต์ไอจี

สตอรี่ภาพคู่ ‘ทักษิณ’ อดีตนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันเกิด 26 กรกฎาคม  แจ้งข่าว ‘ทักษิณ’ ประกาศกลับไทย 10 ส.ค. ลงสนามบินดอนเมือง

 

ย้อนคำพูด ‘ทักษิณ’ แจ้งข่าวจะกลับไทย 

ทักษิณ อัดคลิปเสียง โพสต์ผ่านโซเชียล มีการพูดถึงการ ‘กลับบ้าน’ ถี่ขึ้น ในช่วงปลายปี 2565 จนถึงปี 2566 

  • โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่พูดผ่านรายการ Care คิดเพื่อไทย
  • วันที่ 24 มีนาคม 2566 ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโด
  • วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ทวีตข้อความ “ขออนุญาตกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน” 
  • และวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ทวีตข้อความ “กลับบ้านภายในเดือนกรกฎาคม”

 

‘ทักษิณกลับบ้าน’ กลับมาอยู่ในความสนใจของคนไทยอีกครั้ง  เมื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' ลูกสาวแจ้งข่าว 'พ่อกลับบ้าน’ ท่ามกลางข่าวดีลลับสลับขั้วอำนาจเก่าเข็นจัดตั้งรัฐบาล ตามด้วยกระแสข่าวแกนนำพรรคก้าวไกลยอมถอยมาตรา 112 บินตรงเกาะฮ่องกงเพื่อเจรจา ‘ทักษิณ’ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำให้สำเร็จ และ 'อุ๊งอิ๊ง' พาพ่อกลับบ้าน 10 ส.ค. นี้เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลราบรื่นเรียบร้อยแล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ