ข่าว

วิษณุ ฟันธง ประวิงเวลา 10 เดือน รอ สว.หมดอายุ 'โหวตนายกรัฐมนตรี' เป็นไปไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 รักษาการรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย วิษณุ  เครืองาม วิจารณ์ตรง ยืด "โหวตนายกรัฐมนตรี" ออกไปอีก 10 เดือน เพื่อรอสว. หมดอายุ ในความเป็นจริงคงไม่มีใครรอได้ ลำพัง"รัฐบาลรักษาการ" ก็อยากถอย เพราะทำงานลำบากภายใต้ข้อจำกัด ย้ำไม่มีความจำเป็นจะต้องถ่วงเวลา ต่างฝ่ายต้องยอมถอย

นายวิษณุ  เครืองาม  รักษาการรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย  เปิดเผยว่า  ข้อเสนอการยืด "โหวตนายกรัฐมนตรี" ออกไป 10 เดือน เพื่อรอให้สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.  หมดวาระลง  ตนไม่เคยได้ยินโดยตรง   อย่างไรก็ตามเท่าทีที่ทราบพรรคการเมืองทั้งหลายก็พากันปฏิเสธ ไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และรัฐบาลรักษาการเอง ก็ไม่อยากที่จะอยู่อย่างนั้น   ส่วนปฏิทินการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล น่าจะได้ในเดือนส.ค.  แต่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ยังทำงานไม่ได้ในระหว่างนั้น เพราะต้องตั้งคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนรับตำแหน่ง  รวมไปถึงการแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฏร 

 

 

  

เรื่อง 10  เดือน    "โหวตนายกรัฐมนตรี "  ทราบว่าอาจจะมาจากพรรคก้าวไกล ที่ต้องการยืดเวลาออกไป  แต่ถ้าดูท่าทีจากพรรคเพื่อไทย  จะทราบว่า  หนทางนี้เป็นหนทางสุดท้ายที่ต้องคิด  เพราะมีหนทางอื่นมีวิธีอื่น และมองว่าไม่มีประโยชน์ที่จะถ่วงเวลาออกไป  เพราะการจะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก็ลำบาก จะเสนองบประมาณเข้าสู่สภาผู้แทนราษฏรก็ไม่ได้   ดังนั้นจะไปลำบากทำแบบนั้นทำไม ในเมื่อทุกอย่างก็ไม่ได้ยากเย็น  เพียงแต่หนักนิดเบาหน่อย ถอยบ้าง ก็สามารถไปได้

"รัฐบาลรักษาการก็ไม่ได้ต้องการ ที่จะอยู่อย่างนั้น และฝ่ายเขาเองให้ก็ไม่ได้อยากให้อยู่แบบนั้นแบบนั้น รวมไปถึงประชาชน ก็ยิ่งไม่อยากให้เป็นแบบนั้น อยากเห็นรัฐบาลไม่ว่าพรรคใดก็ตาม ช่วยมาเป็นรัฐบาลทีเถอะ   ส่วนหากสว.หมดวาระลงขั้นตอนต่อไป  ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ ระหว่างที่การคัดสรรสมาชิกวุฒิสภา ( สว.) ชุดใหม่   โดยสว.เดิมต้องรักษาการต่อไปก่อน แต่ไม่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้  เพราะล็อกไว้ที่  5 ปี   คือ ในวันที่  11 พ.ค. 67 ก็หมดวาระ แต่สว.ก็มีหน้าที่อื่น ที่ไม่ใช่การเลือกนายกรัฐมนตรี  ตามมาตรา  272 "   

 

 

 

นายวิษณุ  กล่าวว่า   ข้อเสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก   แนวทางนี้มีความเป็นไปได้ แต่ยากมาก การที่จะมีนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือนอกบัญชี  ต้องอาศัยเสียงตามมาตรา 272 วรรค 2   คือ อาศัยเสียงจากสภาฯเกินกว่า  376 เสียง  ซึ่งตรงนี้จะวุ่นวายยุ่งยากในขั้นตอน    "  ผมอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมากว่า 11 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้ง ก็มีเหตุการณ์แปลกไม่เหมือนกัน มีใจหายใจคว่ำ แต่มันก็ผ่านพ้นไปได้ และคิดว่าครั้งนี้ก็เช่นกัน  อาจมองว่ามันแย่แล้ว  แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ "  นายวิษณุ ระบุ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ