ข่าว

'ชัยธวัช' ไม่ทราบเหตุผลเลื่อนโหวตนายกฯ ค้านศาลรธน.มีอำนาจเหนือสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' รอ 'เพื่อไทย' นัดประชุม 8 พรรคร่วมอีกครั้ง เผยไม่ทราบเหตุผลเลื่อนโหวตนายกฯ ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ สภาควรหาทางออกกันเอง ไม่ต้องถึงศาลรธน.

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการประชุม 8 พรรคร่วมที่ถูกยกเลิกไปว่า ได้รับแจ้งจากพรรคเพื่อไทยว่างานที่ได้รับมอบหมายยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร และยังไม่ได้รับแจ้งจะนัดประชุมเมื่อไร ประกอบกับคิดว่า จะมีการเลื่อนประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้ เพราะล่าสุดได้รับแจ้งจากประธานสภาฯว่า การประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ก็ถูกเลื่อนออกไป มีความเป็นไปได้ที่ทางรัฐสภาจะงดวันที่ 27 ก.ค. นี้ด้วย แต่ด้วยเหตุผลอะไรยังไม่ได้ทราบ

 

ส่วนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำทำmouใหม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า รอฟังจากเพื่อไทยดีกว่า ซึ่งยังไม่ส่งสัญญาณมา ต้องดูในรายละเอียด การที่พรรคเพื่อไทยขอเลื่อนประชุมไปก่อนสะท้อนว่า มีความพยายามหาทางออกที่ดีที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล หลังส่งไม้ต่อให้ ก็ให้หาแนวทางและนำเสนอที่ประชุม ซึ่งการทำงานด้วยกันก็ต้องมีความไว้วางใจกัน 

ทั้งนี้การพูดคุยหาเสียงเพิ่มมีสัญญาณจาก สว. ที่ไม่ได้โหวตให้นายพิธา พร้อมโหวตให้เมื่อมีการเปลี่ยน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะร่วมรัฐบาลอยู่

 

ส่วนจุดยืนพรรคก้าวไกล ไม่ร่วมงาน 2 ลุง นายชัยธวัช คิดว่า พรรคเพื่อไทยน่าจะทราบจากข่าวที่ประชุม สส.พรรก้าวไกล ว่ามติเป็นอย่างไร แต่ถ้าวันนี้มีการประชุม 8 พรรคก็คงได้แจ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลยังยึดมั่นพยายามเต็มที่ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ 8 พรรคร่วม ให้สำเร็จตามเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง

ส่วนที่เมื่อเช้า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์เบื้องหลังการดีลมีพูดถึงตำแหน่งรองนายกฯด้วย นายชัยธวัช กล่าวว่า แม้พรรคเสรีรวมไทยจะมีเพียงเสียงเดียว แต่พรรคก้าวไกลก็เห็นท่านเป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์ ก็ให้เกียรติและคิดว่าจะสามารถมาช่วย แม้จะมี 1 เสียงแต่สามารถมาช่วยภารกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการปราบปรามการทำผิดกฎหมายที่สำคัญ ก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติกัน 

 

ส่วนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ขอให้พรรคก้าวไกลเสียสละ นายชัยธวัชมองว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยของ 8 พรรค และไม่กังวลกับท่าทีเปลี่ยนไป

 

ส่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องการเสนอชื่อนายก ถือเป็นญัตติ ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนตลอดว่า อะไรที่เป็นอำนาจของสภาอยู่แล้ว เราก็ไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญมามีอำนาจเหนือสภา เพราะเราถือว่าสภามีอำนาจเต็มหลายๆเรื่องตามรัฐธรรมนูญแล้ว 

 

ยกเว้นรัฐธรรมนูญกำหนดชัดว่าให้บางเรื่องที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้อง ดังนั้นการพยายามให้อำนาจกับศาลรัฐธรรมนูญมาชี้ว่าสภาทำอะไรได้ทำอะไรไม่ได้เราไม่เห็นด้วยมาตลอด 

 

กรณีนี้แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับไว้ก็เชื่อว่า สภามีทางออกอื่น หลังจากนี้จะต้องไปหารือกับประธานสภาฯ เมื่อมีความเห็นออกมาชัดเจนมาก กฎหมายทั่วประเทศก็ทำหนังสือมติของสภา ในเรื่องการตีความข้อบังคับแบบนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ คิดว่ามีทางออกที่สภาจะจัดการตัวเองได้

 

ส่วนการรับเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลยังมีความหวังหรือไม่ นายชัยธวัชเห็นด้วยที่ปลดล็อคมติที่พรรคก้าวไกลก็เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะจะเป็นข้อจำกัดในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะมาจากพรรคก้าวไกลเพื่อไทยหรือพรรคอื่นก็ควรที่จะเสนอชื่อได้ ครั้งแรกเราอาจจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสว. ไม่พอ แต่ครั้งต่อๆไปก็อาจจะมากขึ้นตามลำดับได้ แบบนี้เราควรที่จะปลดล็อคได้ แต่ไม่ควรใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น เพราะเชื่อว่า หากทางรัฐสภาปรึกษาฝ่ายกฎหมายดีๆ ก็มีทางออกอื่น กระบวนการประชาธิปไตยมีทางออก แต่จะมาตีความว่าทุกอย่างไปสู่ทางตัน ไม่ได้ 

 

ส่วนกรณีดราม่า ท่านั่ง สส.ไอซ์ รัชนก ในสภา นายชัยธวัช ยังไม่เห็น แต่แน่นอนถ้ามีข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่อการประพฤติที่ไม่เหมาะสมกับสส.พรรคก้าวไกล เราก็จะสะท้อนให้กับสมาชิกฟังทุกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ